Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 7905
Tổng truy cập : 57,998

Mô hình mới - Sản phẩm mới

Bỏ nghề lái xe về trồng sen, thu nửa tỷ một năm (15/09/2020)

           Anh Vũ Văn Đoàn, xã Hữu Bằng, huyện Kiến Thụy  đã gắn bó với nghề lái xe 12 năm, với mức thu nhập ổn định từ 7 - 10 triệu đồng/tháng, nhưng công việc này khiến anh phải rong ruổi khắp các tỉnh thành từ Bắc vào Nam, có khi cả tháng trời. Năm 2014, anh quyết định từ bỏ nghề lái xe, thuê ruộng trồng sen phát triển kinh tế.

Năm đầu tiên, ít vốn nên anh Đoàn thuê 1 mẫu ruộng, tiến hành cải tạo và trồng sen. Do chưa có kinh nghiệm, chưa hiểu rõ về đặc tính của sen, tất cả các công đoạn đều làm thủ công nên năng suất thấp, sản phẩm được đưa ra chợ bán, mỗi ngày vài chục kg. Thậm chí có năm mất trắng.

Tuy nhiên, nhận thấy sản phẩm từ sen bán rất chạy, hầu như thu hoạch đến đâu bán hết đến đó. Anh Đoàn tiếp tục bỏ vốn mở rộng diện tích trồng sen, tiến hành cải tạo, học hỏi kinh nghiệm từ nhiều người trồng trước ở các vùng lân cận, mua máy móc hỗ trợ, đầu tư nạo vét ruộng thành ao, dự trữ nước, đầu tư mua giống để tránh rủi ro và chỉ lấy hoa và củ.

Từ đó, mỗi sào anh thu được 2 tạ củ, giá bán trung bình từ 25.000 - 35.000 đồng/kg, cả năm, nhóm của anh Đoàn thu về vài trăm triệu đồng. Thừa thắng, anh Đoàn tiếp tục tìm mua những thửa ruộng lân cận đang bị bỏ hoang để nhân rộng diện tích trồng sen và chỉ chú tâm vào làm giàu từ cây sen.

Anh Đoàn cho biết “Cây sen thích nghi tốt, chịu đất, chịu nước, nếu biết trồng sẽ rất dễ và cho năng suất cao. Năm đầu tiên tôi làm 1 mẫu, khi có vốn liếng, nhân rộng ra từ từ, năm 2015 nhân ra được 3 mẫu, đến năm 2018 chúng tôi nhân ra được 10 mẫu. Đặc biệt, năm 2019, có chương trình tích tụ ruộng đất của huyện Kiến Thụy, được hỗ trợ, chúng tôi nhân ra được 7ha, vụ này thu về sau khi trừ chi phí là hơn 500 triệu đồng”.

Còn về chi phí với sen lấy củ khá thấp, mỗi 1 mẫu trồng sen mất khoảng 15 triệu đồng, trong đó bao gồm giống, chi phí máy móc thu hoạch, phân bón, thuốc phòng trừ sâu bệnh. Quá trình chăm sóc sen, chỉ cần lưu ý chủ yếu là ở khâu khi sen mới lên đọt non và vất vả nhất ở khâu thu hoạch củ, tuy nhiên nay đã có máy móc hỗ trợ. Là người gắn bó với đầm sen ngay từ đầu, anh Đoàn chia sẻ, trồng sen cho hiệu quả kinh tế cao, thị trường tiêu thụ ổn định nhưng khá vất vả. Như các cây trồng khác, sen cũng bị sâu, rầy và bọ trĩ phá hại. Muốn sen phát triển nhanh, tươi tốt, thu hoạch được lâu, năng suất cao, sau 3 tháng sen già phải cắt lá và bón phân một đợt và để ý trừ sâu bệnh.

Sản phẩm từ cây sen được thị trường ưa chuộng, hầu hết các bộ phận của sen đều có thể bán được từ củ, thân, hoa, lá cho đến hạt. So với trồng lúa, trồng sen vất vả hơn, tuy nhiên lại cho thu nhập cao hơn lúa từ 3-4 lần. Anh Đoàn cho biết nếu trừ chi phí mỗi sào cho thu nhập từ 5-7 triệu đồng./.

Nguồn: Báo Nông nghiệp Việt Nam