Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 819
Tổng truy cập : 57,998

Mô hình mới - Sản phẩm mới

Chanh tứ quý trồng trên gốc bưởi, thu về 5 tỷ đồng/năm (18/02/2020)

Về xã Tân Dân (huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên), hễ hỏi đến anh Hà "chanh" hay Hà "tứ quý" thì trong làng ngoài xóm chẳng ai không biết. Anh nông dân 40 tuổi Nguyễn Hữu Hà đã được mệnh danh là tỷ phú nhà nông của mảnh đất này.

Anh Nguyễn Hữu Hà và vườn chanh tứ quý của mình.

Là người đầu tiên đưa giống chanh tứ quý về trồng ở vùng đất nhãn Hưng Yên trên quy mô lớn; đến nay, với 40 ha trồng chanh tứ quý tại Hưng Yên, Bắc Ninh và Thanh Hóa, anh thu về 230 tấn chanh quả/năm đạt doanh thu khoảng 5,5 tỷ đồng. Đó là lí do mà anh được xem là "tỷ phú nông dân".

Năm 2014, anh Hà thử nghiệm trồng chanh trên 7 sào đất nông nghiệp của gia đình. Anh cho biết, mỗi sào chanh tứ quý ghép trên gốc bưởi có thể cho thu từ 1,2- 1,5 tấn quả. Chi phí đầu tư cho chanh cũng thấp hơn các loại cây ăn quả khác rất nhiều. 

Giống chanh tứ quý nhập khẩu từ Úc có nhiều ưu điểm: vỏ mỏng, quả chín vàng, rất thơm, mọng nước, vị chua thanh mà không gắt. Khi chín, hạt chanh teo nhỏ lại và bảo quản được tới trên 20 ngày trong tủ lạnh. So với giống chanh thường thấy tại Việt Nam thì giống chanh tứ quý này đẹp hơn cả mã lẫn chất lượng.

Nhưng cũng vì là giống chanh ngoại, chưa quen với khí hậu, thổ nhưỡng của vùng đất nhãn Hưng Yên, nên khi trồng trực tiếp thì cây chanh phát triển kém, nhiều sâu bệnh. Tình cờ trong một lần qua nhà bạn, anh Hà thấy họ ghép chanh đào trên cây bưởi. Nhận thấy phương pháp này sẽ khả thi với chanh tứ quý, nên anh Hà về áp dụng theo và kết quả khả quan thấy rõ.

Đến nay, trang trại của anh Nguyễn Hữu Hà tạo công ăn việc làm cho khoảng 40 công nhân với thu nhập từ 4 đến 8 triệu đồng/người/tháng. Sản phẩm chanh tứ quý từ trang trại chanh của anh được xuất khẩu đi Lào, Trung Quốc và bán trong các nhà hàng, siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch ở khắp cả nước.

Không chỉ dừng lại ở những thành công đang có, anh Hà còn chia sẻ nhiều dự định trong tương lai: "Tôi đang tiếp tục nghiên cứu để làm nước ép chanh, chanh sấy khô, và mở rộng thị trường đi Hàn Quốc."

Nguồn: Vietnamnet.vn