Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 9278
Tổng truy cập : 57,998

Bà con cần biết

Chống rét cho rau mùa lạnh (03/02/2020)

Mùa đông ở miền Bắc có khí hậu tương đối khắc nghiệt, thời tiết thường mưa nhiều, mưa dầm và rét kéo dài nên gây ảnh hưởng rất lớn đến quá trình sinh trưởng và phát triển của các loại rau màu. Khi độ ẩm cao là điều kiện thuận lợi cho nhiều loài sâu bệnh gây hại, làm giảm năng suất và chất lượng cây trồng. Vì vậy, bà con cần chủ động tăng sức chống chịu rét và phòng trừ sâu bệnh hại cho cây rau màu như sau:

Phòng chống rét:

Sử dụng màng phủ nông nghiệp có tác dụng chống rét, giữ ấm cho cây trồng rất tốt ngoài ra còn hạn chế cỏ dại, giữ ẩm, tiết kiệm phân bón và nước tưới, hạn chế côn trùng, sâu bệnh gây hại…

Đảm bảo bón đủ lượng phân và bón đúng lúc, vừa giúp cây sinh trưởng, phát triển tốt, đồng thời góp phần hạn chế được tác hại của thời tiết bất thuận. Giảm bón đạm, bón nhiều phân lân, kali trong các đợt rét đậm, có tác dụng làm giảm độ nhớt trong chất nguyên sinh của tế bào chất (nhiệt độ thấp làm chất nguyên sinh trong tế bào gia tăng độ nhớt, đông đặc lại) giúp cho quá trình hoạt động sinh lý, sinh hoá trong cây được thuận lợi, hoạt động mạnh, cây hút được nước, dinh dưỡng tăng khả năng chống rét. Bón lót cho rau phải dùng phân chuồng đã được ủ hoai mục.

Đối với ngô, hành tỏi, khoai tây, cà chua, dưa chuột… nên dùng phương pháp tưới rãnh bằng cách bơm nước vào rãnh để nước tự ngấm là tốt nhất. Các loại rau như: Hành hoa, ớt, các loại cây họ cà (cà chua, khoai tây xuân), rau họ cải (bắp cải, su hào, su lơ…) tưới đủ ẩm theo nhu cầu dinh dưỡng của từng cây trong những ngày rét đậm.

Phòng trừ kịp thời các loại dịch sâu, bệnh mới phát sinh, gây hại:

Với cây cà chua, khoai tây, ớt, hành hoa, bí đỏ, su hào, cải bắp phòng, trừ bệnh mốc sương, mốc xám, thán thư bằng thuốc nội hấp: Alpine 80WP nồng độ 0,3%; Ridomin MZ 72 WP nồng độ 0,2-0,3%; dung dịch Boocdo 1-1,5%… khi trời âm u, mưa phùn, khoảng 5-15 ngày phun/lần, tuỳ từng loại thuốc.

Với cà chua và khoai tây hạn chế bón đạm khi cây đã ra hoa, đậu quả, nhất là thời gian có nhiệt độ thấp, sương muối, thiếu ánh sáng nhằm hạn chế tác hại của bệnh mốc sương, sương mai, héo xanh, héo rũ.

 

Nguồn: Baotintuc.vn