Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 8567
Tổng truy cập : 57,998

Bà con cần biết

Diệt chuột hại lúa mùa 2020 (29/07/2020)

          Chuột là loại động vật rất tinh khôn và nhanh nhẹn. Trong những năm gần đây, chuột gây hại mạnh trên đồng ruộng, gây mất mùa trên diện rộng. Để phòng trừ chuột hiệu quả, bà con chú ý một số biện pháp phòng trừ sau:

1. Biện pháp phòng

Vệ sinh đồng ruộng: Cắt đứt nơi trú ẩn, sinh sống của chuột bằng cách phát quang bụi rậm, không để ruộng hoang, phá ổ chuột tại các bờ ruộng ngay sau khi thu hoạch vụ trước.

2. Các biện pháp diệt trừ chuột:

- Biện pháp canh tác: Làm mất nơi cư trú của chuột bằng cách kiểm tra và phá hủy những nơi chuột trú ẩn, dựa vào tập tính không đi lùi và tìm chỗ chui khi có vật cản, bà con có thể dùng nilon bao xung quanh ruộng và đặt lồng để bắt chuột. Nếu có nước thì có thể giữ ở mức cao trong giai đoạn lúa làm đòng và trổ để gom chuột lên chỗ cao rồi săn bắt.

- Biện pháp thủ công: dùng chó săn đuổi hoặc bắt diệt chuột bằng cách tìm và đào hang, đổ nước, hun khói, xông hơi bằng đất đèn (khí đá), đốt rơm trộn ớt khô…, bịt các ngóc ngách, rồi đốt một viên xì gà bỏ vào hang, thuốc bốc khói có lưu huỳnh xông vào hang khiến chuột bị ngạt thở rồi chết, bằng cách này sẽ diệt chuột được cả hang, không gây ô nhiễm lại rất dễ thao tác... Dùng các loại bẫy để bắt như bẫy bán nguyệt, bẫy lồng sập, bẫy dính… Vì chuột là động vật rất tinh khôn nên cần ngụy trang cẩn thận như dùng mồi nhử thích hợp (khoai lang, sắn tươi, ngô, cua, cá,…) đặt bẫy sát bờ ruộng, ở những nơi có chuột thường qua lại…

- Biện pháp sinh học: Dùng bả diệt chuột sinh học BCS, Biorat hoặc KillRat 0,005% đặt nơi có chuột thường qua lại, khoảng 5 - 6 m đặt 1 mô bả, mỗi mô bả khoảng 5-10 gam, số mô bả và lượng bả cần linh động tăng giảm theo mật độ chuột và mức độ gây hại.

- Biện pháp hoá học: Chỉ sử dụng bả thuốc hoá học ở những nơi xa khu dân cư, nơi đang bị chuột phá hại trầm trọng, chuột có thói quen là nếm thử thức ăn có độc hay không, do đó cần đặt bả mồi không có thuốc liên tiếp 3 - 5 ngày để đánh lừa, làm chuột mất cảnh giác, sau đó thì dùng bả mồi có dùng thuốc. Sử dụng các loại thuốc: Storm, Rat K 2%D, ... để diệt chuột; cách sử dụng: Dùng lúa (hạt thóc) luộc nhẹ cho nứt vỏ trấu để làm mồi, trộn 1 gói thuốc Rat K 2%D 10 gam trộn với 0,5 kg mồi, khi trộn xong là đem đặt thành từng mô ở những nơi chuột thường qua lại, tùy theo mật độ và mức độ gây hại của chuột mà tăng hoặc giảm lượng mồi bả cho phù hợp, cần chú ý đây là loại thuốc độc nên chỉ sử dụng ở nơi xa khu dân cư, thông báo cho người dân biết nơi có đặt bả mồi độc, thu gom mồi thừa và xác chuột chôn cẩn thận để đảm bảo an toàn cho người và môi trường./.

Nguồn: Khuyến nông Lâm Đồng