Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 3307
Tổng truy cập : 57,998

Mô hình mới - Sản phẩm mới

Gà Móng Tiên Phong (29/03/2017)

         Gà Móng hay gà chân voi là giống gà nội địa của Việt Nam hiện nay còn được nuôi duy nhất ở xã Tiên Phong (Duy Tiên, Hà Nam). Đây là giống gà quý, thuần chủng, có sức đề kháng tốt, đã trở thành giống gà thương hiệu của người dân làng Móng.

Gà Móng là giống gà cố thuần chủng, xuất hiện từ rất lâu đời ở làng Móng thuộc xã Tiên Phong. Gà có chân to, thân hình nhiều nét giống với gà Hồ (Bắc Ninh). Gà Móng bản địa có thân hình to lớn, nuôi 7 tháng, gà trống đạt 3,5 - 4 kg/con, gà mái đạt 2,5 - 3 kg/con. Gà trống gáy trầm, lông màu đỏ tía, chân to nên còn gọi gà “chân voi”. Vảy thẳng không xù xì như gà Đông Tảo. Gà mái có bộ lông trắng nhạt, sau 7 - 8 tháng nuôi bắt đầu đẻ trứng, đạt 200 - 300 trứng/năm. Gà con khi nở màu lông trắng, chân vàng, vảy thẳng, kẽ chân có viền đỏ. Đặc điểm nổi bật nhất của gà Móng là thịt đậm, dai, thơm ngon, có khả năng chịu được sự thay đổi của thời tiết rất tốt cũng như sức đề kháng cao với bệnh tật. Gà có khả năng thích nghi tốt với điều kiện nuôi khắc nghiệt và thích hợp với nuôi thả tự do. 

Người dân xã Tiên Phong cho biết, gà Móng được nuôi thả tự nhiên, thức ăn chủ yếu là nông sản, bèo, tảo vì vậy thịt chắc, đậm, dẻo, thơm ngọt, da giòn và không có mỡ dưới da nên không thể lẫn với bất cứ loại gà nào. Nhưng quan trọng hơn cả, đây là giống gà có sức đề kháng cực tốt. Là giống gà khỏe, chịu bệnh tốt, nhất là khả năng đề kháng với dịch cúm H5N1. 

Theo ông Nguyễn Văn Thắm, một hộ nuôi hơn 1.000 gà Móng đẻ và hàng trăm con gà trống cho biết, trung bình mỗi lứa gà Móng phải nuôi 7 tháng trở lên. Mỗi năm gà mái đẻ 5 - 7 lứa (10 - 15 trứng/lứa). Tỷ lệ ấp nở thành công 80%. Mỗi gà mái có thể cho thu nhập hơn 1 triệu đồng/năm. Riêng với gà thịt, ngày thường giá dao động 120- 150 nghìn đồng/kg. Vào dịp gần Tết giá gà lên tới 180- 250 nghìn đồng/kg. Vậy nên, so với gà thông thường, thu nhập từ nuôi gà Móng cao hơn cả chục lần.

Nhờ đó mà nhiều gia đình ở Tiên Phong có thu nhập đến vài trăm triệu đồng mỗi năm, thoát nghèo và vươn lên làm giàu một cách hiệu quả.

 

Nguồn: Tạp chí Người chăn nuôi