Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 1121
Tổng truy cập : 57,998

Mô hình mới - Sản phẩm mới

Gom đất trồng rau củ quả xuất khẩu (06/11/2019)

Chọn cách phát triển kinh tế gia đình bằng cách gom ruộng đất của các hộ dân để xây dựng vùng trồng rau, củ, quả tập trung là cách làm của chị Đỗ Thị Duyên ở xã Hùng Tiến (huyện Vĩnh Bảo). Từ mô hình này, chị đã trở thành triệu phú nông dân, được bình chọn là 1 trong 63 nông dân tiêu biểu năm 2018 của cả nước.

Hình ảnh minh họa.

Trước khi gom đất để làm mô hình, chị Duyên làm nghề thu mua nông sản cung cấp cho các công ty chế biến nông sản  quanh vùng. Từ thực tế thu mua nông sản, chị Dduyên thấy trên địa bàn thành phố chưa có nhiều vùng sản xuất tập trung, quy mô lớn; nông dân trồng nhỏ lẻ, không đủ cung cấp lượng lớn cho các công ty chế biến. Trước thực trạng này, chị Duyên quyết định về địa phương cùng bà con trong xã gom đất trồng rau theo quy mô tập trung để chủ động nguyên liệu bốn mùa. Chị vận động một số hộ dân ở xã trồng rau theo hướng đa canh, đa cây, ứng dụng kỹ thuật và đưa nhiều giống cây trồng có giá trị kinh tế cao vào sản xuất.

Đến năm 2014, địa phương có chủ trương quy hoạch và xây dựng vùng sản xuất rau màu tập trung, gia đình chị Duyên nhận thầu toàn bộ. Ngoài diện tích đó, nhiều hộ dân quanh vùng cũng cho gia đình thuê lại ruộng. Hiện nay, diện tích vùng sản xuất của gia đình chị rộng khoảng 15ha. Trung bình một năm, gia đình chị trồng 4 vụ. Từ tháng 2 đến tháng 4, trồng bắp cải; từ tháng 4 trồng đậu tương; sau khi thu hoạch đậu tương trồng dưa lê siêu ngọt; rồi trồng súp lơ phục vụ Tết. Ngoài ra, tùy theo điều kiện thời tiết và nhu cầu của thị trường, chị Duyên thay đổi các loại cây trồng khác để phù hợp hơn. Tại các vùng trồng rau, chị Duyên đưa cơ giới hóa đồng bộ khâu làm đất, xây dựng hệ thống tưới tiêu có bể chứa, rãnh dẫn nước vào các luống rau. Sản phẩm thu hoạch đều được truy xuất nguồn gốc. Để bảo đảm thị trường tiêu thụu, chị Duyên ký kết hợp đồng với các doanh nghiệp chế biến nông sản. Đồng thời, sản xuất theo nhu cầu của các doanh nghiệp Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc) trồng cà tím, măng tây, củ dền… Với cách làm này, mỗi vụ, gia đình chị Duyên thu lãi được 130-180 triệu đồng; giải quyết việc làm cho 15-20 lao động thường xuyên, với mức lương từ 2,5-3 triệu đồng/người/tháng.

Thời gian tới, chị Duyên dự tính mở rộng trồng khoảng 50-70 loại rau, củ, quả và 20 loại cây gia vị. Đồng thời, đầu tư hệ thống sơ chế nông sản và nhà lạnh để đáp ứng yêu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu.

Nguồn: Báo Hải Phòng