Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 11062
Tổng truy cập : 57,998

Mô hình mới - Sản phẩm mới

Hiệu quả kinh tế từ mô hình trồng cúc dược liệu (03/02/2020)

Năm 2019, được sự hướng dẫn của cán bộ HTX Kinh doanh dịch vụ nông nghiệp xã Thắng Thủy,  huyện Vĩnh Bảo các hộ dân tại đây đã trồng thử nghiệm cây cúc dược liệu, một loại cây cho giá trị kinh tế cao. Cây cúc dược liệu có chi phí ban đầu thấp, chịu được thời tiết giá lạnh của mùa đông miền Bắc, không phải sử dụng thuốc trừ sâu hóa học và đặc biệt là không bị chuột phá hoại.

Theo ông Nguyễn Chí Dũng - Phó Giám đốc HTX Kinh doanh dịch vụ nông nghiệp xã Thắng Thủy, HTX đã tìm cây dược liệu là cây hoa cúc vàng để cho bà con trồng bắt đầu từ năm nay, và sang năm sẽ nhân rộng ra vì thấy rõ hiệu quả về kinh tế cũng như kỹ thuật trồng và chăm sóc đơn giản, hoàn toàn không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật hóa học. Cây trồng trong 4 tháng, cho thu hoạch trong 1 tháng. Với tổng diện tích 12 ha dành cho trồng cây cúc dược liệu trong vụ đầu tiên đã cho những tín hiệu tích cực từ loại cây này. Hoa cúc sau khi thu hoạch được làm sạch, sấy khô có giá từ 600 - 800 nghìn đồng/kg. Trừ hết chi phí, bà con có thể thu về 20 triệu đồng cho 1 sào trồng cúc dược liệu. Những hộ gia đình trồng cúc, kết hợp với chế biến và cung ứng sản phẩm tới đầu mối tiêu dùng, lợi nhuận sẽ cao hơn.

Cũng theo ông Dũng, để trồng cúc hoa đạt hiệu quả cao là: Chọn chân ruộng, đất cát pha hoặc thịt nhẹ giàu mùn, tưới tiêu chủ động. Xới xáo mặt luống thường xuyên. Phủ đất đè khóm, đè cành kịp thời... Cây cúc sẽ phát sinh nhiều mầm nhánh mới, sinh nhiều hoa. Đồng thời phải khẩn trương thu hái hoa khi các cánh ngoài cùng trên bông cúc vừa chớm mở.

Với những hiệu quả tích cực như thế, HTX và bà con nông dân tại xã Thắng Thủy sẽ mở rộng hơn diện tích trồng cúc dược liệu trong những năm tiếp theo để góp phần tăng thêm thu nhập cho bà con nông dân.

Nguồn: Đài PT&TH Hải Phòng