Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 4992
Tổng truy cập : 57,998

Mô hình mới - Sản phẩm mới

Hiệu quả nhờ trồng nấm rơm bằng nguyên liệu bông vải (22/03/2017)

         Mô hình sử dụng nguyên liệu trồng nấm bằng bông vải do anh Nguyễn Văn Minh ở ấp 5, xã Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang tìm tòi học hỏi và mạnh dạn đầu tư đã và đang cho năng suất và thu nhập cao.

Anh Minh chia sẻ, mỗi một khâu chăm sóc đều ảnh hưởng đến năng suất của cây nấm. Thứ nhất là nguyên liệu bông vải phải đảm bảo. Trung bình cần 10kg nguyên liệu bông vải cho 1m kệ nấm (số lượng bông có thể giảm 7-8 kg nguyên liệu/1m kệ trong mùa nắng nóng). Mỗi kệ có chiều ngang 0,4m, chiều dài 6m. Bông vải sau khi mua về phải xử lý bằng vôi (trung bình 1 tấn nguyên liệu là 50 kg vôi), cố gắng để vôi được thấm đều vào trong nguyên liệu. Sau đó, tiến hành ủ 3 ngày để tăng nhiệt độ làm chín bông. Sau 3 ngày ủ cho nguyên liệu bông vải ra ngoài để hạ nhiệt độ và cho nguyên liệu vào nhà nấm để chất thành mô.

Sau khi mô nấm được chất đều lên kệ, anh Minh tiến hành cho xông thanh trùng bằng nồi hơi trong 6 giờ nhằm diệt vi khuần và các đối tượng nấm tạp trên kệ hoặc còn lưu trú trên vách nhà nấm. Qua giai đoạn thanh trùng, anh Minh bắt đầu cho hạ nhiệt độ còn 37 – 380C, tiến hành cấy meo giống.

Trung bình 1 bịch meo anh Minh có thể trộn đều 1 muỗng gạo nếp, 1 muống bột bắp rồi bắt đầu cấy meo giống. Đây là khoảng thời gian rất quan trọng, có thể quyết định năng suất của nấm rơm nên phải thường xuyên theo dõi nhiệt độ, ẩm độ, độ pH của nguyên liệu bông vải. Nên giữ nhiệt độ của lớp mô khoảng 37 – 380C. Nếu dùng tay bóp chặt nguyên liệu nếu thấy vừa ẩm bàn tay và có nước thấm ướt bàn tay thì đủ độ ẩm (ẩm độ dao động 60-65%).

Một vấn đề quan trọng cần phải lưu ý trong quá trình trồng nấm là phải đậy kín nhà nấm và kiểm tra nhiệt độ, ẩm độ, độ pH thường xuyên. Nếu độ pH = 8 thì sau 12 giờ nấm sẽ chạy tơ (chậm nhất là sau 24 giờ). Nếu tơ không phún ra 5mm thì phải cấy thêm meo giống khác vào ngay. Nếu độ pH <8 nấm sẽ mọc thưa hoặc pH ≥ 9 nấm bị bông cải. Nếu ẩm độ cao thì nấm bị mốc xanh. Nếu nhiệt độ dưới 350C trở xuống thì sau 12 giờ nấm chạy tơ chậm và tạo điều kiện cho nấm tạp, vi khuẩn tấn công làm giảm năng suất nấm.

Sau 5-6 ngày cấy meo sẽ có nấm trứng cá và có thể thu hoạch sau 8 ngày (được gọi là thu hoạch đợt 1). Sau khi thu hoạch đợt 1, anh Minh pha 10 kg cám và 10 kg nước tưới đều lên nguyên liệu nhằm cung cấp thêm dinh dưỡng cho meo nấm. Nếu thị trường tiêu thụ chậm, có thể co giãn thời gian đến ngày thứ 10 thì thu hoạch đợt 2. Trung bình 10 kg nguyên liệu thu được 5 kg nấm.

Với 4 nhà nấm (1 nhà có diện tích 28m2), mỗi vụ anh Minh đầu tư 2880kg nguyên liệu và thu hoạch được 1440kg nấm. Với giá bán khoảng 80 nghìn đồng/kg, anh Minh thu nhập được 115 triệu đồng. Trừ chi phí, trung bình 1 năm anh Minh thu được lợi nhuận trên 100 triệu đồng từ việc trồng nấm rơm bằng nguyên liệu bông vải.

 

Nguồn: Báo Nông nghiệp Việt Nam