Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 31
Tổng truy cập : 57,998

Mô hình mới - Sản phẩm mới

Hiệu quả trồng nấm rơm bằng nguyên liệu bông vải (03/09/2020)

          Đây là mô hình dùng nguyên liệu mới để trồng loại nấm rơm quen thuộc đang được thực hiện ở xã Tân Thanh,huyện Lạng Giang, Bắc Giang. Chúng tôi xin giới thiệu để bà con tham khảo.

Chị Nguyễn Thị Liên ở thôn Trung, xã  Tân Thanh, huyện Lạng Giang, Bắc Giang đã tìm tòi học hỏi và mạnh dạn đầu tư phát triển trang trại quy mô hiên đại, rộng 2.000 m2, hiện nay đã và đang cho năng suất cao và thu nhập ổn định từ nấm rơm. Để có được mô hình thành công như bây giờ là cả một quá trình tìm tòi, học hỏi, tìm hiểu kỹ thuật từ những người làm trước, qua nhiều đợt trồng đã rút kinh nghiệm từ những lần thất bại để có được kỹ thuật chăm sóc khá hoàn chỉnh.

Mô hình trồng nấm rơm bằng nguyên liệu bông vải trong nhà kín của chị Liên có nhiều điểm khác biệt so với phương pháp sản xuất truyền thống. Nấm được trồng trong nhà, cách ly hoàn toàn với môi trường bên ngoài nên giảm những tác động từ thời tiết, dịch bệnh… Bên cạnh đó, người trồng có thể quản lý nhiệt độ, độ ẩm phù hợp với điều kiện sinh trưởng của cây. Nấm rơm được trồng trên những chiếc kệ xếp chồng lên nhau nên tận dụng được tối đa diện tích trong nhà. Điều này giúp việc chăm sóc, thu hoạch dễ dàng và thuận lợi hơn. Đặc biệt, nấm được trồng bằng nguyên liệu bông vải, có nhiều ưu điểm, dễ làm, cho năng suất cao. Giá và nguồn bông vải nguyên liệu tương đối ổn định, việc mua và vận chuyển bông vải dễ dàng, không phụ thuộc vào mùa vụ như khi sử dụng rơm truyền thống.

Theo đánh giá của anh chị Liên, trồng nấm rơm bằng bông vải trong nhà kín không đòi hỏi diện tích đất lớn nên dễ dàng triển khai. Trồng nấm rơm bằng phương pháp này năng suất vượt trội, công chăm sóc nhẹ hơn, dễ quản lý dịch bệnh hơn so với trồng nấm rơm truyền thống. Ngoài ra, còn có thể nâng cao số vụ sản xuất do thời gian cách ly ngắn. “Trồng nấm rơm ngoài trời, mỗi năm chỉ sản xuất được 2-3 vụ, do phải có thời gian cách ly khá dài, để tránh lây lan các mầm bệnh giữa các vụ; trong mùa mưa bão nấm dễ bị hư hỏng, năng suất thấp dẫn đến thua lỗ. Ngược lại, trồng nấm rơm trong nhà có nhiều tiện lợi, ưu điểm hơn như: thời gian cách ly ngắn (khoảng 1 tháng) và có thể trồng được quanh năm nên lợi nhuận cao hơn. Đặc biệt, trồng nấm rơm trong nhà còn chủ động được thời điểm sản xuất, bán giá cao hơn so với bình thường”.

Trung bình 10kg nguyên liệu thu được 5 kg nấm, với 8 nhà nấm, mỗi lứa chị Nguyễn Thị Liên đầu tư 5.000 kg nguyên liệu và thu hoạch được 2.000 kg nấm/lứa. Với giá bán khoảng 90.000 nghìn đồng/kg sẽ cho thu nhập khoảng 180 triệu đồng/lứa. Trung bình 1 năm gia đình chị Liên thu khoảng 5 vụ (đợt) tổng doanh thu khoảng 900 trăm trệu đồng, trừ mọi chi phí lợi nhuận đạt trên 300 triệu đồng từ việc trồng nấm rơm bằng nguyên liệu bông vải./.

Nguồn: Khuyến nông Bắc Giang