Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 6147
Tổng truy cập : 57,998

Bà con cần biết

Hướng dẫn biện pháp diệt chuột, bảo vệ vụ mùa (22/08/2012)

Trong vụ xuân vừa qua, chuột là đối tượng dịch hại gây thiệt hại nặng cho sản xuất nông nghiệp. Thực hiện quyết định của UBND thành phố và sự chỉ đạo của Sở NN&PTNT, Chi cục Bảo vệ thực vật hướng dẫn các biện pháp diệt chuột và kỹ thuật sử dụng an toàn, hiệu quả thuốc trừ chuột RAT-K 2%D:

1. Một số biện pháp phòng trừ chuột hiệu quả:

- Vệ sinh đồng ruộng: Phát quang bờ, bụi rậm, gò đống,... không để đất hoang, cỏ mọc um tùm để hạn chế nơi cư trú của chuột.

- Biện pháp thủ công: Đào hang, đổ nước, hun khói, xông hơi bằng đất đèn, soi đèn, săn đuổi, ... chú ý không làm hư hại bờ vùng, bờ thửa, các công trình thuỷ lợi. Dùng các loại bẫy cặp (bẫy bán nguyệt), bẫy lồng sập, bẫy dính, chọn mồi thích hợp như khoai lang, sắn tươi, ngô, cua, cá,... đặt bẫy ở nơi có chuột thường qua lại, chuột mới phá hại, đặt cả ngoài đồng, trong nhà, trong kho tàng.

- Biện pháp sinh học: Sử dụng các thiên địch bắt mồi như mèo, chó, bảo vệ các loài trăn, rắn, chim cú....

- Biện pháp hoá học: Chỉ sử dụng các loại thuốc diệt chuột trong danh mục được phép sử dụng như CAT 0,25WP, Zinphos 20%, Ranpart 2%D, Fokeba, Rat K 2%D, ... Ưu tiên sử dụng các loại thuốc ít độc hại với môi trường như Ranpart 2%D, Rat K 2%D, CAT 0,25WP.

- Tổ chức diệt chuột tập trung, đồng loạt, chú trọng vào những nơi có mật độ chuột cao như gò đống, chân đê, khu công nghiệp, trang trại, bờ mương…

2. Kỹ thuật sử dụng thuốc Rat K 2%D:

Cách sử dụng: Trộn 1 gói thuốc Rat K 2%D 10 gam với 4 - 5 lạng mống mạ hoặc thóc đã luộc để nguội (thóc luộc 1 giờ cho nứt vỏ trấu, đổ ra cho ráo nước), mồi khi trộn phải đủ ẩm và trộn thật đều với thuốc. Sử dụng trung bình 1 lạng mồi bả đặt thành 5 - 7 mô cho 1 sào bắc bộ. Cứ 1 kg thuốc Rat K 2%D cần luộc 30kg thóc để được gần 50kg mồi. Tùy theo mức độ hoạt động và gây hại của chuột mà tăng hoặc giảm lượng mồi bả, đặt bả trên lối chuột thường qua lại và nơi chuột mới phá hại.

Cách đặt bả: Đặt bả thành mô (5-7 g/mô) trên đường đi lại của chuột, gần cửa hang, nơi chuột đang phá hại… Khoảng cách giữa các mô bả tùy theo mật độ chuột trên đồng ruộng. Đặt bả vào lúc trời mát trước khi trời tối, tránh gặp mưa.

Nên đặt bả diệt chuột trước giai đoạn lúa đứng cái làm đòng (trong tháng 8).

Trong quá trình sử dụng thuốc Rat K 2%D, cần tuân thủ các quy định sau:

- Người trực tiếp trộn thuốc và đặt bả phải sử dụng bảo hộ lao động phải đeo khẩu trang và găng tay.

- Không đặt bả gần nguồn nước sinh hoạt, trong chuồng trại chăn nuôi.

- Tổ chức thu gom, chôn xác chuột chết, thu gom xử lý bao bì thuốc đúng quy định, bảo đảm vệ sinh môi trường.

- Trong trường hợp ngộ độc do tiếp xúc với thuốc (ăn, uống thực phẩm có dính thuốc…), phải kịp thời chuyển bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất. Thuốc giải độc là vitamin K.

Nguồn: Chi cục Bảo vệ thực vật Hải Phòng