Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 16004
Tổng truy cập : 57,998

Bà con cần biết

Khắc phục sản xuất lúa Mùa khi gặp mưa bão đầu vụ (04/08/2021)

Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn, có thể trong những ngày tớisẽ có mưa lớn gây ngập lụt ảnh hưởng không nhỏ đến diện tích gieo cấy lúa mùa. Để có thể hạn chế ảnh hưởng của mưa ngập, bà con cần lưu ý một số vấn đề sau:

1. Trước khi mưa:

- Cần khơi thông mương máng, dòng chảy để có thể thoát nước tốt khi mưa ngập;

- Nên chăng lưới ở đầu lỗ nước để ngăn sự di chuyển của ốc vào ruộng cắn cây.

- Cần chăm sóc và bảo vệ tốt diện tích mạ dự phòng và mạ gieo bổ sung để phòng khi bị ảnh hưởng của mưa lớn, làm chết lúa mới cấy hoặc diện tích lúa gieo thẳng.

2. Sau khi mưa ngập:

Đối với diện tích lúa cấy:

- Sau mưa, cần tìm mọi biện pháp để tháo rút nước trong ruộng, khi rút nước có thể dùng cành cây kéo lướt nhẹ trên mặt ruộng hoặc té nước để làm sạch bám bẩn, rong rêu trên lá, tăng khả năng quang hợp cho cây.

- Khi đã lộ phiến lá, bà con tháo cạn nước (nếu có thể) để giảm hiện tượng yếm khí đồng thời phun ngay 1 số chế phẩm như: K-H, ET, Pennac P, Siêu lân,…để kích thích ra rễ. Khi cây ra rễ trắng, hồi phục trở lại, mới được tiến hành chăm sóc.

- Những diện tích ít hoặc không bị ảnh hưởng của mưa ngập: Giai đoạn đầu vụ nên giữ mực nước nông 3-5 cm để giúp lúa đẻ nhánh khỏe, đẻ tập trung.

Đối với diện tích lúa gieo thẳng:

-  Nên giữ nước khi mưa lớn, để mưa không làm trôi dạt mộng, sau khi mưa dứt, cần tiến hành tháo nước ngay và phun bổ trợ các chế phẩm cho cây.

- Trên diện tích lúa gieo thẳng có 1-2 lá, sau mưa cần chủ động tháo kiệt nước, không để đọng vũng nước trên luống, chú ý ốc bươu vàng cắn cây. Diện tích được trên 2 lá, tháo rút nước và giữ mực nước nông 2-3 cm và xử lý như với lúa cấy.

Ốc bươu vàng: Khi mưa lớn, nước ngập, ốc sẽ theo đường nước vào ruộng cắn cây, bà con cần kiểm tra và có biện pháp xử lý kịp thời.

Bọ trĩ: Vụ mùa trên những diện tích lúa mới cấy hoặc sau khi bị ngập úng… cây lúa xanh non rất dễ bị bọ trĩ gây hại. Trĩ nhỏ, nằm ngay trên mặt lá, hút nhựa cây làm cho cây lúa còi cọc, không phát triển được, có thể dùng thuốc Actara để phun./.

Nguồn: Khuyến nông Thái Bình