Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 8350
Tổng truy cập : 57,998

Mô hình mới - Sản phẩm mới

Khởi nghiệp thành công từ nấm bào ngư sạch, thu gần nửa tỷ đồng/năm (11/01/2018)

          Hiện tại, trại nấm của anh Đặng Quang Chung (SN 1981), quê ở tỉnh Yên Bái cung cấp ra thị trường từ 40.000 - 50.000 bịch phôi nấm các loại. Mỗi bịch phôi hiện tại có giá 3.500 đồng. Ngoài bán nấm phôi, anh Chung còn cung cấp ra thị trường thành phẩm hàng tạ nấm bào ngư trắng...

Anh Chung cho biết, trồng nấm phải có bí quyết. Để đảm bảo chất lượng phôi, anh Chung tự mình kiểm tra tất cả các khâu. Đầu tiên là khâu chọn bột gỗ. Sau đó là các khâu lên men, ủ phôi, vào meo, lên dàn nấm. Các khâu kia đều có bí kíp, tỷ lệ riêng. Riêng bột trồng nấm bào ngư nhất định là bột cao su, vì theo kinh nghiệm của anh Chung, nấm bào ngư “ưa” nhất là loại gỗ trắng, mủ trắng.

Quy trình của một phôi nấm kéo dài 5 - 6 tháng. Mỗi bịch phôi trung bình thu được từ 2 - 3 lạng nấm tươi. Quá trình nuôi, thu hoạch phụ thuộc vào kỹ thuật của từng người trồng. Chính vì vậy, khi bán phôi ra thị trường, anh Chung còn chia sẻ cho nông dân cách dựng trại, vào hàng, tạo độ ẩm cho phôi.

Theo kinh nghiệm của anh Chung, người trồng nấm nên đầu tư giàn phun sương tự động vừa đỡ tốn công, vừa đảm bảo độ ẩm cho nấm phát triển tốt nhất.

Nấm bào ngư xám thường mắc bệnh mốc xanh. Bệnh này gây hại cho phôi, tiêu diệt phôi khiến phôi nấm không thể ra tai. Tuy nhiên bệnh không lây nhiễm. Nếu phát hiện bệnh mốc xanh, bịch phôi ấy sẽ phải bỏ.

Hiện tại, trại nấm của anh Chung cung cấp ra thị trường từ 40.000 - 50.000 bịch phôi nấm các loại. Mỗi bịch phôi hiện tại có giá 3.500 đồng. Ngoài bán nấm phôi, anh Chung còn cung cấp ra thị trường thành phẩm hàng tạ nấm báo ngư trắng. Thương lái đến tận trại thu mua với giá mối 25.000 đồng/kg. Trừ các chi phí sản xuất, anh Chung thu lợi ít nhất 400 triệu đồng/năm.

 

Nguồn: Báo Nông nghiệpViệt Nam