Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 241
Tổng truy cập : 57,998

Mô hình mới - Sản phẩm mới

Khởi nghiệp thành công từ nuôi ốc bươu đen (03/01/2020)

Với một tâm huyết dám nghĩ, dám làm, Lương Hoài Giang ở khu nông trường Qúy Cao, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng đã khởi nghiệp thành công từ nghề nuôi ốc bươu đen.

Trung bình mỗi năm 1,2 mẫu đầm nuôi ốc bươu của Giang cung cấp ra thị trường khoảng từ 3-5 tấn ốc thương phẩm (giá bán từ 65.000-70.000đ/kg) và ốc bươu giống, trừ chi phí cho lãi hơn 300 triệu đồng/năm.

Lương Hoài Giang - chàng trại 9x khởi nghiệp bằng nghề nuôi ốc bươu đen.

Hành trình đến với nghề nuôi ốc

Gia đình có hơn 3 mẫu vườn, ao được nông trường cho thuê dài hạn 50 năm, trong đó có gần 2 mẫu vườn và 1,2 mẫu ao. Suốt hàng chục năm qua, bố mẹ Giang chỉ biết thả cá, đủ các loại cá như mè, trắm, trôi, rô phi... Nuôi cá nhiều dịch bệnh, có đợt chỉ sau một đêm, hôm sau cá nổi trắng ao. Có năm được mùa, cá lớn nhanh thì thương lái lại ép giá. Thời gian đó, Giang cứ ngồi bần thần bên bờ ao…

Sau quá trình tìm hiểu, cuối năm 2013, Giang quyết định nuôi ốc bươu đen. Ban đầu không có tiền, Giang bỏ ra 250.000 đồng mua ốc giống từ một trang trại khác. Được 2 chén nhỏ ốc giống, về nhà đếm từng con một, tất cả được 769 con, Giang quý mấy con ốc này hơn vàng, bỏ chúng ra cái bể trước nhà để nuôi. Cuối năm đó từ 2 chén ốc giống Giang có đến mấy chục kg ốc thịt. Tuy nhiên, sau đó phát hiện ốc trong bể cứ hao hụt và chết dần… hóa ra nguyên nhân lại là chuột đồng kéo đến ăn ốc. Với suy nghĩ sẽ lập nghiệp với nghề nuôi ốc, Giang mang những con ốc trưởng thành còn lại ra nuôi tại khu đầm ao của gia đình để chúng dần thích nghi. Đến cuối năm 2015, sau 2 năm tích cực nhân giống tự nhiên, số lượng ốc đã sinh sôi, nảy nở dày khắp 1,2 mẫu ao nuôi.

Sạch như ốc

Ốc bươu không ăn cám công nghiệp, thức ăn của chúng hoàn toàn tự nhiên như cỏ, các loại bèo, cây khoai nước, lá sắn tầu, bắp cải, su hào, các loại hoa quả băm nhỏ… miễn là không có hóa chất bảo quản. Nếu có hóa chất bảo quản trong những loại thức ăn, ốc sẽ chết, không có cách cứu chữa.

Nguồn nước nuôi ốc cũng phải đảm bảo 100% không bị nhiễm hóa chất. Chỉ cần ao có nước xà phòng giặt quần áo xả ra ốc sẽ chết. Trong quá trình nuôi, Giang chăm chỉ quan sát, nếu thấy hiện tượng ốc nổi lên nhiều liền tiến hành khùa, sục nước hoặc thay nước mới cho ốc.

Bên cạnh ốc thương phẩm bán giao cho các thương lái tại nhà, Giang còn bán ốc giống cho nhiều nhiều người từ các tỉnh thành lân cận. Lương Hoài Giang cho biết: Trong khoảng từ mùa xuân tới hết mùa hè, ốc đẻ trứng Giang đem thu gom các tổ trứng cho vào bể riêng và có chế độ chăm sóc đặc biệt. Những con ốc giống đó sẽ được theo dõi kỹ lưỡng, sau khi trứng nở, ương khoảng 20 ngày là bán được. Trước kia, vì chưa có kinh nghiệm ươm, tỷ lệ trứng nở chỉ đạt 30-40% nhưng hiện nay tỷ lệ trứng nở đã đạt khoảng 90%. Đối với ốc thương phẩm, nuôi 3-4 tháng/lứa vào mùa hè; từ 5-6 tháng/lứa vào mùa thu đông.

Để tránh rét cho ốc vào mùa đông, Giang tiến hành thả lớp bèo tấm dày, trồng rau muống trên mặt ao. Đặc biệt, chuột là “kẻ thù” lớn nhất của ốc nhồi, nó có thể ăn hại cả 1 bao ốc thương phẩm trong 1 đêm, vì vậy Giang và gia đình luôn chủ động phòng, chống chuột ở ao, bể nuôi.

Khoảng 30 năm về trước, ốc bươu chỉ là loại nhuyễn thể, rẻ tiền, dân dã phục vụ cho những bữa cơm đạm bạc của nhà nông hay các quán nhậu bình dân ở nông thôn. Tuy nhiên đứng trước nguy cơ bị tiệt chủng do môi trường sống ô nhiễm thì loại ốc này trở nên khan hiếm, và nay những món ăn chế biến từ ốc bươu đen đã có mặt ở các nhà hàng, quán ăn cao cấp ở các đô thị lớn. Nắm bắt được nhu cầu thị trường, những người dám đầu tư, quyết tâm nuôi ốc đã thực sự thành công, và chàng trai thế hệ 9x là một trong những trường hợp như thế.


Nguồn: Báo Diễn đàn doanh nghiệp