Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 19856
Tổng truy cập : 57,998

Mô hình mới - Sản phẩm mới

Làm giàu nhờ mô hình nuôi côn trùng (30/05/2018)

           Nhờ mô hình nuôi côn trùng mà mỗi năm anh Lâm Ngọc Kiên (SN 1988, xóm 3, xã Văn Bình, huyện Thường Tín, Hà Nội) “thu lãi” gần 1 tỷ đồng. Anh được mệnh danh là “vua” côn trùng đất Bắc.

Anh Kiên cho biết, năm 2010, khi nghĩ về việc nuôi các loài côn trùng, anh mua thùng xốp, hộp gỗ và một hộp trứng dế về nuôi thử.

Do chưa có kinh nghiệm chăm sóc nên đàn dế cứ bỏ ăn và chết dần. Anh Kiên lại tự bỏ tiền túi mua lứa giống khác về nuôi. Sau một thời gian, nhờ nắm vững kỹ thuật chăm sóc, dế phát triển mạnh. Anh đem sản phẩm đến giới thiệu ở một số nhà hàng. Đầu ra cho sản phẩm suôn sẻ, anh bắt đầu hi vọng. Mong muốn, thương hiệu dế Thái của mình được nhiều người biết đến, anh tích cực chạy quảng cáo sản phẩm bằng cách đưa thông tin lên mạng xã hội, đồng thời giới thiệu tới các cửa hàng buôn bán chim, cá cảnh.

Nhận thấy thị trường khá tiềm năng, anh “đánh liều” vay mượn tiền của người thân thuê căn nhà 3 tầng rộng khoảng 60m2 làm “trang trại” nuôi côn trùng.Năm 2013, anh quyết định mở rộng trang trại hơn nữa. Hiện tại, anh đang sở hữu trang trại nuôi côn trùng rộng 700m2. Ngoài nuôi dế Thái, anh còn nuôi thêm các loại côn trùng khác như tắc kè, bọ cạp, cà cuống.

Trong đó, trang trại đang nuôi khoảng 50 thùng dế nghiên cứu giống và bao tiêu thương phẩm cho bà con, khoảng 200 con tắc kè, 3.000 con bọ cạp, hàng trăm con cà cuống. Đến nay, trung bình mỗi tháng trang trại xuất ra thị trường khoảng 4 tấn côn trùng các loại, trừ chi phí, còn lãi gần 1 tỷ đồng/năm.

Anh Kiên cho biết, nuôi côn trùng không giống như nuôi gia cầm, gia súc. Đòi hỏi quy trình chăm sóc phải nghiêm ngặt hơn như thức ăn phải sạch 100%, chuồng trại thông thoáng, mát; nhiệt độ chuồng trại vừa phải.Về thức ăn cho côn trùng, anh Kiên tự trồng rau sạch để cho dế ăn. Dế trở thành nguồn thức ăn chính cho các con côn trùng khác.

Theo anh Kiên, với quy trình như vậy, anh vừa kiểm soát được nguồn thức ăn, vừa đỡ được một khoản chi phí và không lo bị dịch bệnh.

Nguồn: Hội Nông dân Việt Nam