Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 20281
Tổng truy cập : 57,998

Mô hình mới - Sản phẩm mới

Làm giàu ở nông thôn: Nuôi cá chạch “1 vốn 4 lời” (27/10/2017)

           Anh Nguyễn Văn Thắng, thôn Lương Câu, xã Tân Viên, huyện An Lão (Hải Phòng) đã khẳng định tài sức của mình với mô hình nuôi cá chạch với quy mô lớn, thu về hàng trăm triệu mỗi năm.

Năm 2015, sau chuyến thăm quan mô hình nuôi cá chạch ở Nam Định và Thanh Hóa do Hội nông dân xã tổ chức, anh Thắng nhận thấy cá chạch khá phù hợp với đồng đất quê mình nên quyết định mở rộng quy mô nuôi con đặc sản này. Anh cải tạo 4000m2 ao của gia đình rồi mua con giống về nuôi thử.

Giống cá chạch anh Thắng chọn nuôi là cá chạch sụn có nguồn gốc từ Đài Loan, mới được đưa về Việt Nam nhân giống từ vài năm nay. Loài chạch này có ưu điểm là trọng lượng lớn hơn các loại cá chạch thông thường, thịt thơm ngon hơn, được thị trường hiện nay rất ưa chuộng. Lúc đầu, anh Thắng nuôi cá chạch thương phẩm, 4 tháng sau thu lứa chạch đầu tiên. Tuy tiền con giống đắt nhưng so với nuôi cá truyền thống thì chạch cho lãi gấp 4 - 5 lần (với giá bán dao động từ 100 - 120 nghìn/kg). Sau, thấy nhu cầu thị trường con giống lớn anh chuyển sang nhân giống chạch để cung cấp cho gia đình và anh em, bạn bè có nhu cầu.

Theo kinh nghiệm của anh Thắng thì cá chạch nuôi được quanh năm và phù hợp nhất là mùa thu và mùa đông. Tuy nhiên, nuôi cá chạch phải chọn ao nuôi thông thoáng, nguồn nước dồi dào, việc cấp thoát nước thuận lợi. Trước khi nuôi phải tiến hành tát cạn, rắc vôi bột khử trùng, phơi nắng ao từ 3 - 5 ngày, sau đó mới cho cấp nước sạch vào ao gây màu nước. Trong quá trình nuôi phải chú ý thay nước định kỳ, không để nước bị ô nhiễm, có như vậy cá chạch mới mau lớn và kháng bệnh tốt.

Để thuận lợi cho việc nuôi, gây giống cá, anh đã tiến hành xây 2 bể là bể ươm và bể thức ăn. Tuyển chọn những lứa chạch thương phẩm các con tốt nhất để gây giống. Những con chạch bố mẹ phải đạt từ 100g trở lên, mình vàng, được kiểm tra trứng nếu xét thấy trứng già thì cho đẻ vào thùng xốp, tiếp tục chuyển sang bể để ấp. Sau 2 ngày trứng nở sẽ chuyển sang bể riêng biệt nuôi gột, sau 10 - 20 ngày thì cho xuống ao nuôi.

Theo anh Thắng, lúc mới nở, cá chạch con chủ yếu ăn động vật phù du, ấu trùng cỏ, ấu trùng chỉ, chúng được bán sẵn hoặc người nuôi tự tạo. Đến giai đoạn trưởng thành, thức ăn của chúng chủ yếu là tảo, thân lá cây, cỏ non… khi lớn mang nuôi thương phẩm sẽ cho thức ăn công nghiệp dạng viên nổi. Cho cá ăn 1 - 2 bữa/ ngày, cứ 10 - 15 ngày cho ăn một lần các chất điện giải, vi sinh để tăng sức đề kháng cho chạch.

Hiện nay, bên cạnh nguồn thu từ nuôi hàng nghìn con rắn các loại thì hàng năm, anh Thắng cung cấp cho thị trường từ 5 - 6 tấn cá chạch thương phẩm, nhân được khoảng 100 triệu con giống với giá bán 2,5 triệu đồng/vạn, trừ mọi chi phí còn lãi từ 250 - 300 triệu/ năm.

 

Nguồn: Báo Dân Việt