Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 6203
Tổng truy cập : 57,998

Mô hình mới - Sản phẩm mới

Làm giàu từ mô hình nuôi chim Công, gà Lôi tại Hải Phòng (14/09/2021)

Đó là mô hình của anh Trần Văn Dũng, xã Phục Lễ, huyện Thuỷ Nguyên, thành phố Hải Phòng. Trên diện tích 900 m2 anh đầu từ chuồng trại nuôi chim Công, gà Lôi vừa mang lại hiệu quả kinh tế cao vừa bảo tồn tốt ngồn gen động vật quý hiếm, giúp con người gần gũi với thiên nhiên.

Năm 2009, khi đang là sinh viên anh đã tìm hiểu mô hình nuôi chim Công. Đây được xem là vật nuôi phong thuỷ mang đến nhiều may mắn nên rất được ưa chuộng. Tuy nhiên, nguồn cung trên thị trường rất hạn chế, dẫn đến giá cả luôn ở mức cao. Do đó anh quyết định đầu tư nuôi loại chim này.

Thời gian đầu, anh Dũng mua một cặp chim Công Ấn Độ hơn 1 năm tuổi với giá hơn 15 triệu đồng. Là người đi tiên phong trong việc nuôi thử nghiệm loài chim mới trên địa bàn thành phố nên anh Dũng gặp nhiều khó khăn về kỹ thuật nuôi chim công. Tuy nhiên, nhờ chịu khó học hỏi, tìm hiểu kỹ thuật nuôi chim công qua sách báo, mạng internet, anh Dũng dần tích lũy được kinh nghiệm. Đến nay, trại chim Công, gà Lôi của anh phát triển rất tốt, cung cấp cho thị trường hàng trăm con chim giống mỗi năm.

Anh Dũng cho biết: chim Công là loài có khả năng sinh trưởng, sinh sản tốt, chống chịu được với môi trường, khí hậu khắc nghiệt, các loại bệnh tật mà các vật nuôi truyền thống hay mắc phải và không chịu được.

Mỗi năm, một con chim công mái đẻ được từ 35-40 trứng. Lúc đầu, anh để gà mái ấp trứng chim công nhưng tỷ lệ trứng nở chỉ đạt 40-50%. Sau đó, anh chuyển sang dùng máy ấp trứng, tỷ lệ trứng nở đạt tới 80-85%. Khi chim công non nở, anh Dũng cũng tiêm các loại vắc- xin phòng bệnh gia cầm như newcatson... Từ lúc nở tới 20-25 ngày thì cắt úm. Sau 3 năm nuôi cặp chim công đầu tiên, đến năm 2012, mô hình có sản phẩm bán ra thị trường.

Hiện nay, trang trại nuôi chim công của anh Dũng có 30 ô chuồng nhỏ nuôi hàng trăm con chim công các loại. Một cặp chim công non từ 25-30 ngày có giá từ 2-2,5 triệu; một bộ chim công gồm một trống và hai mái có tuổi đời từ 10-15 năm giá khoảng 30 triệu, có khi lên tới 80 triệu tùy từng loại công. Bên cạnh đó, công thay lông đuôi mỗi năm một lần, mỗi lần thay đều 100 chiếc mỗi năm. Giá mỗi chiếc lông bán buôn khoảng 30.000 đến 70.000 đồng. Trừ chi phí, trung bình mỗi năm gia đình anh thu lãi khoảng 600 triệu đồng. Không chỉ có chim công, trang trại của anh còn  là một trong số ít những đơn vị nuôi sinh sản thành công giống gà lôi trắng, công Java được liệt kê trong Sách đỏ cấp 1B, thuộc dòng nguy cấp.

Mô hình của anh Dũng có khả năng nhân rộng và áp dụng rất lớn bởi sự thích nghi tốt của các loài với khí hậu và thổ nhưỡng địa phương nói riêng và cả nước nói chung, bởi nguồn thức ăn rất có sẵn và dễ kiếm. Đây sẽ là một hướng phát triển mới, đầy tiềm năng trong tương lai gần, một bộ phận không thể thiếu trong ngành nông nghiệp hiện đại nói chung và chăn nuôi nói riêng./.

Vũ Đắc Việt tổng hợp