Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 3923
Tổng truy cập : 57,998

Mô hình mới - Sản phẩm mới

Làm giàu từ mô hình nuôi thỏ kết hợp nuôi tôm thẻ chân trắng (28/01/2021)

              Đó là mô hình trang trại nuôi thỏ kết hợp tôm thẻ chân trắng của anh thanh niên làm kinh tế giỏi Đỗ Đức Thiện - xã Nam Cường huyện Tiền Hải, tỉnh  Thái Bình.

          Anh Thiện và vợ là Trần Thị Vẻ cùng  tốt nghiệp đại học, sinh sống và làm việc tại Hà Nội với thu nhập hàng tháng của 2 vợ chồng lên tới 35 triệu đồng. Nhưng với ước mơ về quê lập nghiệp, anh đã động viên vợ cùng trở về quê hương. Với vốn liếng tích góp từ trước kết hợp vay ngân hàng, anh em để mua lại 30 sào ruộng cơ bản của người dân, đầu tư đào ao nuôi tôm, xây chuồng trại, lắp đặt chuồng nuôi thỏ.

           Năm 2014, khi mới bắt đầu nuôi thỏ, anh mua được 90 con thỏ giống. Tuy nhiên, do thời gian đầu chưa có kinh nghiệm thỏ bị chết chỉ còn lại khoảng 20 - 30 con thỏ sinh sản. Không nản chí anh vẫn quyết tâm nuôi tiếp vì vốn đầu tư ban đầu cho chuồng, lồng nuôi khá tốn kém nếu không nuôi tiếp phải bỏ đi rất lãng phí. Anh tích cực tham khảo, học hỏi kinh nghiệm trên mạng và các hộ nuôi thỏ khác. Nhờ đó, thỏ nhà anh nuôi giờ đây hầu như không bị bệnh và sinh trường và phát triển tốt.

Anh chia sẻ: “Trong quá trình nuôi, khó khăn ban đầu là đầu tư về chuồng trại, lồng nuôi tốn kém và đòi hỏi người nuôi cần tỉ mỉ, cần cù nhưng bù lại nuôi thỏ có nhiều thuận lợi vì thỏ là loài dễ nuôi, đẻ tốt, dễ nhân giống mở rộng quy mô, giá bán khá ổn định (thời điểm thấp nhất cũng được 70 nghìn/kg), sản phẩm dễ tiêu thụ. Từ năm 2015 đến nay, trong chuồng nuôi của anh trung bình có khoảng 1000 con, lúc cao điểm lên đến 1700 - 1800 con. Bên cạnh nuôi thỏ thương phẩm anh còn cho thỏ sinh sản và cung cấp giống cho các hộ chăn nuôi thỏ ở các xã lân cận trong huyện. Anh cho biết, tuỳ từng năm trừ hết chi phí anh  thu lãi khoảng 180 - 230 triệu/năm. Để chăn nuối phát triển bền vững và không ô nhiễm môi trường anh còn tận dụng phân và nước tiểu của thỏ để nuôi giun đất ngay dưới lồng nuôi bán cho những người đi câu cá và mỗi tháng thu thêm được 3 - 5 triệu đồng.

          Ngoài nuôi thỏ, trang trại của anh có 3500mao nuôi tôm thẻ chân trắng. Anh nuôi tôm mới được 3 năm. Năm đầu, trừ chi phí anh lãi 150 triệu, những năm sau anh lãi trung bình 300 triệu/năm và chưa năm nào xảy ra dịch bệnh do tuân thủ đúng quy trình kĩ thuật, xử lý dịch bệnh kịp thời, nuôi mật độ thưa nên tôm ít bị bệnh, tôm to nên giá bán cao hơn.

Anh Thiện cho biết: “Ban đầu khi mới về quê, bạn bè ra trang trại hoang sơ vắng vẻ, đường lầy lội đầy bùn đất ai cũng lắc đầu ngao ngán. Tuy nhiên, đến nay có được cơ ngơi này tuy chưa phải là giàu có, nổi trội nhưng anh thấy rất vui vì đã chọn hướng đi này và có quyết định lại anh vẫn không thay đổi, anh tin rằng đây là hướng đi đúng đắn”.

Nguồn:Khuyến nông Thái Bình