Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 6772
Tổng truy cập : 57,998

Mô hình mới - Sản phẩm mới

Làm giàu từ mô hình sản xuất nho Hạ đen (10/12/2020)

Với mong muốn làm giàu trên mảnh đất quê hương, đi lên từ nông nghiệp, ông Nguyễn Vân Nội, thôn Cổ Thượng, xã Phương Đình, huyện Đan Phượng, Hà Nội đã chuyển đổi gần 4.000 m2 sang trồng hơn 1.000 gốc nho đen Ninh Thuận. Hiện nay, mô hình đang phát triển tốt và cho thu hoạch. Tiềm năng phát triển của mô hình này là rất lớn khi phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu của Hà Nội.

Ông Nguyễn Vân Nội cho biết, sau khi được Hội Nông dân huyện Đan Phượng cho đi tham quan, học tập các mô hình mới, cùng với việc tìm tòi nghiên cứu mô hình trồng nho đen tại các tỉnh phía Bắc, gia đình ông đã đầu tư chuyển đổi mô hình sang phát triển mô hình nho đen tại xã Phương Đình. Cây nho trồng 10 tháng  sau sẽ ra hoa, bói quả. Qua thu hoạch theo dõi so sánh với nho trồng ở Ninh Thuận thì chất lượng ngang nhau, độ giòn và độ ngọt khá giống nhau. Theo tính toán với 1 năm 2 vụ cho sản lượng khoảng 7 tấn/năm, giá bán từ 135 nghìn đồng/kg sẽ mang lại  cho gia đình ông nguồn thu nhập khoảng 1 tỷ đồng, trừ chi phí mỗi năm gia đình ông thu lãi hàng trăm triệu đồng.   Với sản lượng lớn như vậy, ông cũng mong muốn tìm kiếm được đối tác tiêu thụ ổn định cho sản phẩm nho đen - mô hình tiên phong trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Ông Thiều Văn Son, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đan Phượng chia sẻ, qua việc phát triển mô hình, có thể đánh giá, cây nho Hạ đen hoàn toàn có khả năng thích nghi với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương và đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn so với nhiều loại cây trồng khác. Chính vì vậy, ông Nguyễn Vân Nội cũng mong muốn tại xã Phương Đình sẽ có nhiều hộ tham gia trồng nho, tạo thành vùng hàng hóa, phát triển du lịch nhà vườn. Đồng thời mong muốn chính quyền địa phương quan tâm tạo quỹ đất mở rộng diện tích, tiếp cận nguồn vốn vay để đầu tư trồng nho. Đây được xem là mô hình mới mở ra triển vọng phát triển kinh tế cho nông dân trên địa bàn thành phố cũng như các địa phương lân cận./.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ