Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 2415
Tổng truy cập : 57,998

Mô hình mới - Sản phẩm mới

Làm giàu từ mô hình trồng dưa Ngọc Trai (13/07/2021)

           Đó là mô hình  trồng dưa Ngọc Trai trên đồng ruộng bỏ hoang tại xã An Thọ huyện An Lão của anh Nguyễn Mạnh Hùng, người xã Đồng Minh, huyện Vĩnh Bảo.

Với sự phát triển của các khu công nghiệp, tại nhiều vùng ngoại thành đất nông nghiệp bị bỏ hoang ngày càng nhiều do trồng lúa kém hiệu quả. Nhận thấy đây là sự lãng phí lớn, anh Hùng đã liên hệ thuê lại gần 4ha đất của các hộ dân tại thôn Đông Hạnh để đu tư mô hình trồng dưa Ngọc Trai Hàn Quốc, đem lại hiệu quả  kinh tế cao. Ban đầu, anh trồng dưa ngoài trời nên sâu bệnh nhiều, hiệu quả không cao. Anh đã mạnh dạn đầu tư xây dựng hệ thống nhà lưới áp dụng công nghệ cao để sản xuất.

Vốn đam mê làm nông nghiệp, anh Hùng đã nhanh chóng bắt tay ngay vào sản xuất một số sản phẩm như cà chua, dưa chuột, dưa kim cô nương…Bước đầu thu được những kết quả đáng khích lệ, cây phát triển tốt, ít sâu bệnh, tuy nhiên do công đoạn chăm sóc chưa đúng kỹ thuật nên quả dưa không đạt độ ngon ngọt như anh mong muốn. Với vốn kinh nghiệm đã có, anh đã tự tìm tòi, nghiên cứu để cho ra phương pháp chăm sóc khiến những trái dưa không chỉ đẹp về mẫu mã mà còn có độ ngọt, giòn được khách hàng hết sức ủng hộ. Với diện tích gần 4ha nhà lưới mỗi năm anh trồng một vụ, cho năng suất 4,6 tấn năm, doanh thu hơn 200 triệu đồng. Sản phẩm của anh chủ yếu giao cho các của hàng nông sản sạch, nhiều lúc không có hàng để giao.

Nhận thấy hiệu quả kinh tế của cây dưa, đầu năm 2021, anh bắt đầu đầu tư vào sản xuất trên diện tích 3,3 ha theo phương thức hữu cơ, sử dụng giống dưa Ngọc Trai nhập khẩu từ Hàn Quốc. Trong quá trình sản xuất anh ứng dụng công nghệ cao như sử dụng màng phủ, hệ thống tưới nhỏ giọt để tiết kiệm nước và tiết kiệm công lao động.

Với diện tích hiện tại, mỗi ngày anh thu hoạch 5-6 tạ dưa, sản lượng dự kiến đạt khoảng 40 tấn, với giá bán 50.000 đồng/kg. Mỗi ha dưa anh thu về gần 600 triệu đồng mỗi vụ.

Trong năm nay, anh Hùng sẽ tiến hàng xây dựng thêm 10.000 m2 nhà lưới để trồng dưa. Anh Hùng chia sẻ: Trong thời gian tới, anh rất mong nhận được sự hỗ trợ của chính quyền cũng như các cơ quan chuyên môn để mở rộng thêm sản xuất, tích tụ những diện tích đất bỏ hoang và áp dụng những công nghệ hiện đại vào sản xuất. Mô hình trồng dưa của anh Hùng đã tạo việc làm ổn định cho người dân địa với mức thu nhập 7 triệu đồng/ người/tháng./.

Nguồn: PV tổng hợp