Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 11338
Tổng truy cập : 57,998

Mô hình mới - Sản phẩm mới

Làm giàu từ mô hình trồng gấc cao sản (06/11/2017)

          Đó là mô hình trồng gấc cao sản của ông Nguyễn Như Thuận ở thôn Đường, xã An Bình, huyện Thuận Thành, Bắc Ninh.

Đầu năm 2015, khi đang trăn trở tìm hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp, qua tivi ông Thuận tình cờ biết đến mô hình trồng gấc cao sản “Trồng chơi ăn thật” của ông Trần Sĩ Quảng ở huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. Thấy cây gấc dễ trồng, ông Thuận đã thuê gần 4 mẫu đất trồng hơn 500 khóm gấc cao sản. Mỗi khóm ông trồng 3 cây theo hình tam giác. Sau 8 tháng trồng và chăm sóc, cây gấc bắt đầu cho thu hoạch; năng suất vụ đầu tiên đạt hơn 6 tấn. Với giá bán khoảng 10 triệu đồng/tấn, ông Thuận thu nhập hơn 60 triệu đồng.

Dưới tán gấc, ông còn trồng thêm một số cây trồng như: Giềng ta, lạc, đậu tương… bởi trồng xen canh giúp tận dụng được diện tích đất trống, đỡ công làm cỏ, tận dụng nguồn phân bón vô cơ giàu chất dinh dưỡng, tăng thêm thu nhập. Các năm tiếp theo, nhờ áp dụng đúng kỹ thuật, năng suất cây gấc cao sản tăng từ 25-30%. Năm 2017, dự kiến năng suất đạt trên 10 tấn, với giá bán thị trường hiện nay là 15.000 đồng/kg sẽ mang lại nguồn thu cho gia đình ông hơn 120 triệu đồng sau khi đã trừ mọi chi phí.

Theo ông Thuận, chi phí đầu tư trồng vườn gấc không quá lớn. Nếu làm giàn thô sơ với cột tre và dây cuốn tận dụng từ dây cáp điện thoại, tiền công ban đầu chỉ khoảng gần 20 triệu đồng/ha (đã tính cả tiền giống). Nếu làm giàn bê tông với đường ống nước, quấn vòm có chi phí từ 40-45 triệu đồng/ha. Tuy nhiên, khi cây gấc đã sinh trưởng và phát triển tốt sẽ cho thu hoạch trong hơn 20 năm liên tục. 

Ông cũng khuyến cáo thêm: Nếu trồng ít tại vườn nhà sẽ không phải lo ngại về các loại sâu bệnh hại; khi đã gieo trồng với quy mô lớn, cần đặc biệt lưu ý các loại sâu bệnh hại như: Sâu xanh, rệp, nhện đỏ, ruồi vàng… và các bệnh: Đốm lá, cháy lá, tuyết trùng… Để hạn chế sâu bệnh và đảm bảo năng suất, sản lượng và chất lượng cho cây gấc, người trồng cần thường xuyên tạo tán, cắt tỉa cành để tập trung dinh dưỡng nuôi quả, phun thuốc trừ sâu định kỳ 20 ngày/lần, kết hợp với các loại bẫy bắt ruồi vàng, bắt sâu bằng tay cho cây.

Đến tháng 12 dương lịch, khi đã thu hái xong, cây gấc rụng gần hết lá, đến tháng giêng hoặc tháng 2 tùy thời tiết, khi có mưa xuân ông mới tiến hành cắt dây và tỉa cành, để lại đoạn gốc khoảng 0,6m - 1m để cây nảy chồi mới.

Nguồn: Hội nông dân Việt Nam