Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 1087
Tổng truy cập : 57,998

Mô hình mới - Sản phẩm mới

Lão nông thu tiền tỷ mỗi năm từ nuôi ếch bằng thảo dược (14/03/2017)

        Tỏi, ớt, cỏ mật… được trộn vào thức ăn làm cho ếch có sức đề kháng cao, tránh được các loại bệnh, thịt thơm ngon. Nhờ bí quyết nuôi ếch độc đáo này, mỗi năm lão nông Vũ Cao Thăng ở Ninh Bình thu về tiền tỷ.

Về xã Ân Hòa, huyện Kim Sơn, Ninh Bình hỏi thăm lão nông Vũ Cao Thăng ai cũng biết. Ông nổi tiếng khắp vùng quê này hơn chục năm nay về tài làm kinh tế trang trại giỏi.

 

Ông kể, trong các loại con giống từng nuôi, ếch là loại mà ông gắn bó lâu dài nhất. Kể từ những ngày đầu, hai vợ chồng ông đi khắp các cánh đồng làng bắt ếch tự nhiên về thuần dưỡng, sau đó nhân giống thành một trang trại nuôi ếch rộng lớn.

Trong các loại ếch đã từng nuôi, ông Thăng thấy giống ếch Thái Lan là loài phát triển tốt, chống chịu bệnh tệnh tốt, cho năng suất cao. Vì thế, gần 10 năm nay ông chuyên nhập ếch giống bố mẹ từ Thái Lan về cho sinh sản, lấy giống nuôi ếch thịt và bán giống ra thị trường.

Nhiều năm nuôi ếch, ông rút ra được nhiều kinh nghiệm và có những phương pháp đặc biệt đem lại hiệu quả kinh tế cao, chi phí thấp. Ông bật mí: “Trong chăn nuôi, hạn chế được kháng sinh cho vật nuôi là điều nên làm và giữ được uy tín, sản phẩm đạt chất lượng cao, được nhiều người ưa chuộng nhất. Dù nuôi con gì, cây gì thì có sản xuất bao nhiêu cũng không sợ ế”.

Nói rồi ông kể về phương pháp nuôi ếch bằng thảo dược của mình. Các loại thảo dược như: tỏi, ớt, cây cỏ mực, lá xoan được ông dùng thường xuyên trong quá trình nuôi ếch. Theo đó, trong thời kỳ nuôi ếch thịt 2,5 tháng, cứ khoảng 15 ngày ông lại trộn tỏi vào thức ăn cho ếch ăn.

“Tỏi là loại thảo dược rất tốt, loại kháng sinh này ngoài nâng cao sức đề kháng, còn giúp ếch chống chọi được các loại bệnh nhất là bệnh đường tiêu hóa. Dùng tỏi ếch không bị lờn kháng sinh, thịt săn chắc và thơm ngon”, ông Thăng chia sẻ.

Đối với ớt, theo chu kỳ ông Thăng lại trộn vào thức ăn để ếch ăn tăng thêm vitamin A làm cho mắt ếch sáng hơn, không mắc phải các bệnh về mắt và phát triển tốt hơn. Cây cỏ mực, được ông dùng để chữa các bệnh về đường ruột của ếch. “Khi phát hiện ếch có biểu hiện đi ngoài, phân khác thường thì dã cỏ mật trộn vào thức ăn, ếch ăn sẽ hết đau bụng và bình thường trở lại luôn”, ông Thăng nói.

Còn đối với lá xoan, ông Thăng phát huy tính đắng của loại lá này dùng để kháng khuẩn cho nơi ở của ếch. Khi ngâm lá xoan xuống nơi nuôi ếch ở ao hồ, các loại vi khuẩn sẽ bị diệt không xâm nhập được vào ếch giống, kết hợp với tỏi, cỏ mực, ớt là loại kháng sinh nội lực bên trong sẽ giúp ếch phát triển và tăng trưởng tốt, cho năng suất cao. Giá thành mua các loại thảo dược này cũng không cao so với các loại thuốc kháng sinh khác.

Nhờ phương pháp chăn nuôi đặc biệt này, mỗi năm ông Thăng xuất ra thị trường hàng chục vạn con ếch thịt. Thịt ếch của gia đình ông được mọi người ưa chuộng bởi không dùng các loại thuốc kháng sinh mà chỉ dùng thảo dược. Theo tính nhẩm của ông, giá ếch thịt bình quân khoảng 40 - 45 nghìn đồng/kg, trừ hết chi phí mỗi kg ếch thịt ông lãi hơn một nửa. Cả trang trại ếch cho thu nhập hơn 1 tỷ đồng mỗi năm.

Nguồn: Báo Dân trí