Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 18
Tổng truy cập : 57,998

Bà con cần biết

Lưu ý khi sử dụng thuốc diệt cỏ trong sản xuất lúa (01/07/2020)

Hiện nay thuốc trừ cỏ với nhiều hoạt chất khác nhau đã và đang được sử dụng để trừ cỏ trên đồng ruộng, trong vườn, ven đường đi.., thuốc có tác dụng diệt cỏ, tiết kiệm công lao động nên người dân dùng rộng rãi và phổ biến.

Tuy nhiên, qua kiểm tra của Chi cục Bảo vệ thực vật Hải Phòng, người dân đang lạm dụng thuốc trừ cỏ có các hoạt chất: Glyphosate, Paraquat.. để triệt cỏ trên bờ ruộng, ven đường đi; thậm chí một số người dân đã dùng thuốc trừ cỏ để phun diệt lúa chét, tàn dư cây trồng. Có hộ còn phun cỏ trên dược mạ trước khi gieo hoặc sử dụng bình bơm trước đó đã phun thuốc trừ cỏ nhưng súc, rửa chưa sạch để phun thuốc phòng trừ sâu, bệnh cho mạ, vì vậy đã gây ra hiện tượng mạ sinh trưởng và phát triển kém, cây mạ lùn, lá xoăn, xanh đậm (giống triệu trứng bệnh lùn sọc đen, lùn xoắn lá) và không có khả năng phục hồi, có một số diện tích đã phải hủy.

Thuốc trừ cỏ có chứa các hoạt chất Glyphosate, Paraquat là những loại thuốc trừ cỏ không chọn lọc, thuốc có tác dụng diệt nhiều loại cỏ và cây trồng ở bất cứ giai đoạn sinh trưởng phát triển nào và dùng để trừ cỏ cho những cây lâu năm, cây công nghiệp, trừ cỏ trên đất không trồng trọt. Nếu sử dụng những loại thuốc trừ cỏ này không đúng mục đích, không đúng kỹ thuật có thể ảnh hưởng đến cây trồng, môi trường, sức khỏe con người…

Để việc sử dụng thuốc trừ cỏ an toàn, hiệu quả, người dân nên cắt gốc rạ, lúa chét, cỏ bờ trước khi làm đất; việc trừ cỏ trong vườn, đường đi, bờ ruộng dùng biện pháp thủ công để bảo vệ môi trường. Trong trường hợp đặc biệt, nếu sử dụng  những loại thuốc trừ cỏ trên phải tuân thủ nghiêm ngặt đúng các hướng dẫn để đảm bảo an toàn, hiệu quả.

* Lưu ý: Sau khi phun các loại thuốc trừ cỏ trên phải súc, rửa thật sạch bình bơm mới được sử dụng phun các loại thuốc trừ sâu, bệnh khác./.

Nguồn: khuyennonghaiphong.gov.vn