Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 5874
Tổng truy cập : 57,998

Mô hình mới - Sản phẩm mới

Mô hình chăn nuôi kết hợp (05/09/2012)

Với việc nuôi kết hợp heo rừng và thỏ, ông Lê Thanh Giảng, sinh năm 1952, ngụ tại ấp Trung Phú 1, xã Vĩnh Phú (huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) đã thu về trên 140 triệu đồng/năm.

Ông Lê Thanh Giảng đã bỏ thời gian tìm hiểu, nghiên cứu những mô hình chăn nuôi, trồng trọt hiệu quả trên sách, báo, internet và tham quan, học hỏi kinh nghiệm thực tế ở các địa phương lân cận. Qua tìm hiểu, ông nhận thấy nuôi heo rừng và thỏ mang lại hiệu quả kinh tế cao nên quyết định đầu tư chuồng trại và bắt 1 cặp heo rừng, 1 cặp thỏ giống về nuôi thử nghiệm. Nhờ áp dụng đúng kỹ thuật chăm sóc, đàn heo rừng lẫn đàn thỏ không ngừng phát triển cả về số lượng và chất lượng. Ông Giảng vừa mới bán 40 con thỏ thịt với giá bán 80.000 đồng/kg, sau khi trừ đi chi phí, còn lãi gần 8 triệu đồng. Ngoài ra, ông còn đang sở hữu trên 40 con heo rừng, trong đó có 6 con heo nái bố mẹ và gần 20 con heo tơ đang trong giai đoạn xuất chuồng, còn lại là heo con mới đẻ.

Ông Giảng chia sẻ kinh nghiệm: “Heo rừng và thỏ rất dễ nuôi, ít tốn công chăm sóc, chi phí đầu tư cũng nhẹ nhàng. Chỉ cần cho chúng ăn đầy đủ, tiêm phòng định kỳ, vệ sinh chuồng trại sạch sẽ thì không đáng lo ngại. Nguồn thức ăn cho chúng chủ yếu là các loại rau, củ, quả có sẵn ở nông thôn, như: cỏ, lá chuối, rau lang, rau muống… Riêng đối với thỏ, ngoài việc đảm bảo chuồng thoáng mát, sạch sẽ, đủ chỗ cho thỏ đi lại, cần phải cách xa các chỗ nuôi gia súc khác, vì thỏ rất mẫn cảm, dễ lây bệnh. Hằng ngày nên cho thỏ ăn 2 bữa rau, 1 bữa cám để tăng lượng tinh bột cho chúng. Tuy nhiên đối với thỏ nái và thỏ con nên tăng cường nhiều thức ăn xanh để đảm bảo sức khỏe chúng và giúp thỏ nái đẻ được nhiều hơn”.

Heo rừng nuôi từ 4 – 6 tháng tuổi, nặng từ 20 - 30 kg/con và khoảng 4 tháng nuôi đối với thỏ là có thể xuất bán. Thịt heo rừng và thỏ thơm, ngon được nhiều thực khách ưa thích nên đầu ra rất ổn định. Hiện nay, giá heo rừng và thỏ trên thị trường được thương lái thu mua rất cao, heo thịt có giá từ 100.000 - 150.000 đồng/kg, thỏ có giá dao động từ 80.000 – 100.000 đồng/kg. Ông nhẩm tính, nếu theo đà giá cả ổn định như thế này thì gia đình ông thu về không dưới 140 triệu đồng/năm từ mô hình nuôi heo rừng và thỏ.

Ngoài ra, ông Giảng cũng dự định sẽ thử nghiệm mô hình nuôi cua đồng, vì theo ông, cua đồng cũng dễ nuôi, giá bán khá cao và ổn định.

Nguồn: báo An Giang