Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 4919
Tổng truy cập : 57,998

Mô hình mới - Sản phẩm mới

Mô hình làm giàu từ trồng xen Đinh lăng - Mít Thái (21/01/2020)

Mang sẵn trong mình tình yêu dành cho nông nghiệp nên khi nhận thấy việc phát triển cây dược liệu là định hướng mới đang được nhà nước quan tâm anh Nguyễn Nhật Duật ở xã Quỳnh Thọ, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình quyết định tìm hiểu, học hỏi về thị trường, quy trình trồng cây Đinh lăng và một số cây khác để đầu tư sản xuất.

Anh Nguyễn Nhật Duật và mô hình của mình.

Ngay khi thuê được đất, anh dành 4,5 ha trồng và nhân giống cây Đinh lăng, 2ha trồng xen với cây mít Thái để lấy bóng râm 3ha trồng một số cây dược liệu khác.

 Sau 3 năm sản xuất, đến cuối năm 2018 anh Duật thu lứa Đinh lăng đầu tiên với diện tích 15 sào. Mỗi sào thu hoạch từ 500-600 cây. Với giá bán 25.000 đồng/kg Đinh lăng tươi, cho doanh thu 150-180 triệu đồng/sào. Bên cạnh đó, diện tích mít Thái trồng xen năm nay cũng thu hoạch được hơn 8 tấn cung cấp cho thị trường Thái Bình, Hà Nội với giá bán 20 - 40 ngàn đồng/kg cho thu về 200 - 300 triệu đồng. Hiện tại trong vườn của anh có khoảng 15 lao động cố định với thu nhập hàng tháng trên 3 triệu đồng.

Anh Duật cho biết: Cây Đinh lăng dễ trồng, dễ chăm sóc nhưng yêu cầu phải làm luống cao, thoát nước tốt và sau trồng ít nhất 3 năm mới thu hoạch được nên ảnh hưởng đến tâm lý nông dân khi đầu tư ban đầu. Do đó, để phát triển được cần có sự vào cuộc của các cấp lãnh đạo, doanh nghiệp như: Đứng ra cung cấp giống, hướng dẫn về kỹ thuật, liên kết bao tiêu sản phẩm... cho người dân.

Như vậy, nhờ sự mạnh dạn đầu tư, nắm bắt thị trường, mày mò nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm, đồng thời áp dụng kiến thức khoa học kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất, anh đã thành công. Mô hình của anh hiện đang phát triển tốt, mảnh đất hoang hóa giờ đây đã được phủ xanh bởi cây Đinh lăng xen với cây Mít Thái sai trĩu quả, được đông đảo người dân gần xa đến thăm quan học hỏi.

Nguồn: Sở NN&PT NT tỉnh Thái Bình