Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 12188
Tổng truy cập : 57,998

Mô hình mới - Sản phẩm mới

Mô hình nuôi nhím cho hiệu quả kinh tế cao tại xã Cao Nhân, huyện Thủy Nguyên (13/01/2020)

Tới thăm gia đình bà Vũ Thị Thuấn ở xã Cao Nhân huyện Thủy Nguyên nhiều người không khỏi ngạc nhiên vì cơ ngơi khang trang mà vợ chồng ông bà đã xây dựng từ nguồn thu nhập từ nuôi nhím.

Năm 2010 gia đình bà Thuấn, xã Cao Nhân, huyện Thủy Nđã tận dụng diện tích khoảng hơn 2.000m² để xây dựng mô hình nuôi nhím sinh sản. Trước đó, gia đình đã tranh thủ tìm hiểu và học hỏi  kinh nghiệm nuôi nhím từ một số trang trại và trên các phương tiện thông tin đại chúng. Ban đầu, do chưa có kinh nghiệm nên bà Thuấn chỉ đầu tư nuôi 05 đôi nhím.

Được sự hỗ trợ của Hội Nông dân xã Cao Nhân và Hội Nông dân huyện Thủy Nguyên, bà Thuấn đã mạnh dạn vay vốn đầu tư 30 ô chuồng để nuôi nhím với mong muốn cải thiện cuộc sống gia đình. Đến nay, đàn nhím của gia đình đã sinh sôi, phát triển tốt với 150 nhím con và nhím thịt. Với giá bán ổn định khoảng 270.000 đồng/kg, trung bình một năm, sau khi trừ chi phí nuôi nhím cho thu nhập đạt trên 100 triệu đồng, nếu so với các con vật nuôi khác thì mô hình nuôi nhím của bà Thuấn khẳng định được ưu thế nổi bật nhờ nguồn thức ăn sẵn có, ít dịch bệnh và không tốn nhiều công chăm sóc.

Mô hình nuôi nhím của bà Vũ Thị Thuấn cho hiệu quả kinh tế cao.

Theo bà Thuấn, nuôi nhím khá đơn giản, mỗi ngày chỉ cần cho ăn hai lần vào buổi sáng và buổi chiều. Nhím có thể ăn tất cả các loại thức ăn như rau, củ, quả, cơm thừa… do đó không mất nhiều công chăm sóc. Hiện một cặp nhím giống 3 tháng tuổi, có giá hơn 3 triệu đồng, sau 1 năm nuôi nhím cái mới bắt đầu sinh sản, bước sang năm thứ 2 nhím đẻ dày hơn, trung bình 2 năm đẻ 5 lần. Nếu giống tốt, chăm sóc đều thì mỗi lần nhím đẻ từ 2-3 con. Trung bình 1 cặp nhím trưởng thành cho thu nhập mỗi năm khoảng 15 triệu đồng.

Mặc dù hiện nay, nhu cầu tiêu thụ nhím trên địa bàn Hải Phòng và các tỉnh lân cận như Hải Dương, Quảng Ninh không ngừng tăng nhưng số lượng các hộ chăn nuôi nhím còn khá hạn chế, đây là cơ hội cho các hộ nông dân khác phát triển mô hình này.

Nguồn: Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng