Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 1944
Tổng truy cập : 57,998

Mô hình mới - Sản phẩm mới

Mô hình trồng đậu tương rau mang lại hiệu quả kinh tế cao (10/02/2020)

Ít ai biết được rằng trước đây toàn bộ diện tích đất 35 ha ở thông Lương Trạch, xã Thanh Lương, huyện Vĩnh Bảo là vùng đất trũng trồng lúa kém hiệu quả, một năm 2 vụ lúa cũng chỉ đủ ăn, cuộc sống của người nông dân rất bấp bênh. Trước thực trạng đó, HTX Sản xuất Kinh doanh dịch vụ Nông nghiệp Thanh Lương đã kết hợp với công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hiền Lê đưa cây đậu tương rau vào trồng thay thế cây lúa kém hiệu quả. HTX đứng ra thuê lại ruộng đất của nông dân và thuê lại chính họ để trồng cây đậu tương rau trên mảnh đất của mình. Công ty Hiền Lê trực tiếp cung cấp giống và bao tiêu toàn bộ sản phẩm cho bà con ra thị trường.

Bà con thôn Lương Trạch, xã Thanh Lương thu hoạch đậu tương rau.

Đậu tương rau là một món ăn có nguồn gốc từ Nhật Bản, có giá trị dinh dưỡng cao, được thu hái khi quả còn xanh. Đậu tương rau có quả và hạt to gấp đôi cho hàm lượng dinh dưỡng cao hơn so với hạt đậu tương thông thường.

Theo ông Đỗ Xuân Nhương - Giám đốc HTX Sản xuất Kinh doanh dịch vụ Nông nghiệp Thanh Lương, đậu tương rau có thời gian trồng ngắn, một năm trồng 3 vụ, mỗi sào cho thu hoạch từ 3,5-4 tạ. Đậu tương rau sau khi thu hoạch đều được công ty Hiền Lê thu mua với giá 10.000đ/kg. Trung bình 01 ha đậu tương rau sau hơn 2 tháng, trừ chi phí cho thu nhập 30 triệu đồng. Nhờ áp dụng sản xuất cơ giới đồng bộ, giảm chi phí lao động thủ công nên năng suất và giá trị trên một đơn vị sản xuất tại HTX Thanh Lương đã đạt từ 400.000-500.000 đồng/sào/vụ.

Từ đầu tháng 2/2020, xã tiếp tục sản xuất đậu tương rau vụ Xuân. Để đậu tương rau đảm bảo đạt chất lượng, tiêu chuẩn xuất khẩu, các hộ nông dân tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sản xuất từ các khâu: cải tạo đất, gieo trồng, chăm sóc cây, quản lý dịch bệnh đều có sự hướng dẫn, giám sát chặt chẽ của các chuyên gia đến từ Nhật Bản. Các khâu xử lý nguồn nước, đất trồng, kỹ thuật trồng, thu hái và chế biến đều theo dây chuyền khép kín. Mọi phát triển của cây trồng đều được ghi chép nhật ký tỉ mỉ và đưa ra hướng xử lý kịp thời.

Mô hình sản xuất đậu tương rau không chỉ giúp nâng cao thu nhập cho người nông dân, thay thế cây trồng cũ kém hiệu quả mà còn góp phần giúp xã Thanh Lương thực hiện thắng lợi kế hoạch tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị hiệu quả và phát triển bền vững trên địa bàn.

Nguồn: Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng