Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 357
Tổng truy cập : 57,998

Mô hình mới - Sản phẩm mới

Mô hình trồng hoa cúc dược liệu và rau hữu cơ (01/07/2021)

Đó là con đường mà anh Nguyễn Văn Chuân đã chọn và thực hiện trên chính quê hương mình xã Đồng Tiến, huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình. 

Sau quá trình làm việc và học tập tại Hợp tác xã Rau sạch Cuối Quý - Hà Nội và Liên minh Nông nghiệp tử tế. Năm 2018, anh trở về quê hương bắt đầu thuê hơn 3 mẫu đất để trồng cây dược liệu, anh lấy cây Hoa cúc là cây chủ lực để làm trà dược liệu và xây dựng nhà màn để trồng rau hữu cơ.

Anh chia sẻ: Đây là mảnh đất màu mỡ ven sông, thuận tiện về nguồn nước tưới; tuy nhiên nhiều năm trở lại đây trồng ngô, khoai bị chuột cắn phá, sâu bệnh hại nhiều hiệu quả không cao, nhiều hộ dân đã bỏ ruộng hoặc chuyển sang trồng cây chuối chỉ để giữ đất.

Sau 3 năm cải tạo, thiết kế, xây dựng nhà màn, bố trí cây trồng đến nay cơ sở của anh đã có gần 26 sào (360 m2/sào) trồng Hoa cúc, 4 sào trồng cây Bông hẹ Đài loan và hệ thống nhà màn trồng rau; tất cả đều được trồng hoàn toàn hữu cơ và lắp đặt hệ thống tưới tự động giúp tiết kiệm được nước tưới, giảm công lao động, cung cấp nước liên tục, đầy đủ giúp cây sinh trưởng tốt đảm bảo được chất lượng cho sản phẩm.

Theo anh Chuân: Hình thức canh tác anh áp dụng hoàn toàn theo hữu cơ; không sử dụng phân hóa học, không thuốc bảo vệ thực vật hóa học, không thuốc kích thích sinh trưởng, không thuốc trừ cỏ,... nhằm cải tạo đất, nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm vệ sinh an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường. Với gần 26 sào Hoa cúc cho năng suất khoảng 10 tấn hoa tươi/năm; trong đó, khoảng 35% lượng hoa cúc anh đem thuê sấy thành trà Hoa cúc bán với giá 500.000 - 1.000.000 đồng/kg; còn lại anh bán hoa tươi với giá 35.000 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí giống, làm đất, phân bón, công lao động, chi phí cho khâu thu hoạch, chế biến... thu lãi hơn 300 triệu đồng. Bên cạnh đó, với diện tích nhà màn trồng rau hữu cơ bắt đầu trồng từ tháng 6/2020. Qua 2 lứa đầu tiên với giá bán 18.000 đồng/kg bước đầu đã cho thấy hiệu quả cao.

Các phương pháp sản xuất gia đình anh đang thực hiện đều dễ làm, dễ áp dụng và hoàn toàn có thể nhân rộng trong thời gian tới, qua đó từng bước thay đổi tư duy sản xuất cho nông dân về các sản phẩm sạch, chất lượng cao, góp phần đưa sản xuất nông nghiệp của tỉnh nhà theo hướng hiện đại và bền vững./.

Nguồn: Khuyến nông Thái Bình