Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 3917
Tổng truy cập : 57,998

Bà con cần biết

Một số khuyến cáo trong nuôi ngao khi thời tiết nắng nóng (26/05/2020)

 

             Với thời tiết nắng nóng kéo dài, các bãi ngao thường bị phơi nắng trên 10 giờ/ngày, nhiệt độ nước tại các bãi ngao có thể lên cao trên 38oC, làm cho ngao bị chết hàng loạt gây thiệt hại lớn cho người nuôi ngao. Để hạn chế thiệt hại, bà con nuôi ngao cần lưu ý một số vấn đề sau:

1.     San thưa mật độ ngao nuôi

- Đối với những bãi nuôi gần thu hoạch, có thời gian phơi bãi quá 6 đến 8 tiếng/ngày cần san thưa mật độ (khoảng 150 - 200 con/mét vuông) trong những ngày nắng nóng để ngao có điều kiện chui xuống sâu, nếu mật độ quá dày, ngao bị chồng lên nhau và những con ở trên dễ bị sốc nhiệt độ.

- Đối với những bãi nuôi có nhiều bùn thường tạo thành vũng giữa bùn. Vào ngày trời nắng nóng, những vũng bùn này hấp thụ nhiệt, làm nhiệt độ mặt bãi tăng cao. Do đó, bà con cần phun cát phủ bề mặt bãi để che lấp những vũng bùn, làm giảm nhiệt độ bề mặt bãi nuôi. Tùy theo kích cỡ ngao đang nuôi trong bãi, bà con có thể phun lượng cát dày hay mỏng từ 1- 3 cm cho phù hợp.

2.     Vệ sinh bãi nuôi ngao

- Vệ sinh mặt bãi, vây cọc, kiểm tra chân vây, loại bỏ rác tạp và các đối tượng dịch hại trên bãi nuôi; định kỳ phun cát bổ sung để tăng lượng thức ăn và tạo môi trường phù hợp cho ngao sinh trưởng và phát triển tốt.

3. Chủ động thu hoạch khi ngao đạt cỡ thương phẩm

- Tăng cường kiểm tra ngao nuôi, những bãi nuôi ngao đạt kích cỡ thương phẩm nên tiến hành thu hoạch ngay để hạn chế rủi ro do thiên tai, dịch bệnh có thể    xảy ra./.

Nguồn: Trung tâm Khuyến nông Quốc gia