Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 5391
Tổng truy cập : 57,998

Bà con cần biết

Một số lưu ý khi tồn trữ lúa sau thu hoạch (21/06/2012)

 

Trong điều kiện sản xuất lúa hiện nay, sau khi thu hoạch, hầu hết gia đình đều trữ lúa lại. Số lượng lúa tồn trữ ít nhiều tuỳ thuộc vào nhu cầu, mục đích của mỗi nhà. Tồn trữ để dùng làm lương thực cho gia đình quanh năm, làm giống cho vụ sau hoặc để chờ giá lên cao bán có lợi hơn, cũng có thể để phòng thiên tai gây mất mùa. Trong các mục đích này thì để giống cho vụ sau là chủ yếu. Bà con thường lấy lúa sản xuất từ vụ trước để làm giống cho vụ sau. Giống dùng trong vụ Đông Xuân có thể được lấy từ vụ Thu Đông hoặc Vụ Hè Thu trước đó. Thời gian tồn trữ có thể từ 2 - 5 tháng. Để giúp bà con bảo quản tốt lúa trong thời gian tồn trữ, chúng tôi khuyến cáo bà con nên thực hiện tốt các khâu kỹ thuật sau:

- Lúa trước khi tồn trữ cần phải đạt các tiêu chuẩn sau: chất lượng vẫn còn tốt, không bị ẩm đen, lên mộng, không lẫn hạt lép lửng, hạt còn xanh, khô, độ ẩm hạt xuống còn từ 13% - 14% (hạt khi cắn còn giòn, dễ gãy) và độ ẩm này phải đồng đều. Lúa phải sạch, tạp chất dưới 2%.

Lưu ý: sau khi làm khô, đợi lúa nguội hẳn mới đưa vào tồn trữ.

- Nơi tồn trữ: Nơi tồn trữ phải cao ráo, thông thoáng, mái che không bị dột, không bị mưa tạt, nền tráng xi măng hoặc lót gạch để cách ẩm.

- Phương tiện tồn trữ: có thể sử dụng các phương tiện như: bao, bồ, cót, thùng gỗ, lu,… để tồn trữ. Cần làm sạch, khô phương tiện trước khi cho lúa vào tồn trữ. Trong các phương tiện thì bao là phương tiện tồn trữ phổ biến trong các nông hộ hiện nay, vì phương tiện này có nhiều ưu điểm như: thuận lợi, có thể tồn trữ ngay trong nhà, dễ di chuyển lúa đến nơi tồn trữ hoặc lúc đem bán. Tuy nhiên, tồn trữ bằng bao hạt dễ hút ẩm trở lại, dễ bị chuột, gà cắn phá và gây nhiễm bẩn. Để khắc phục, bà con có thể dùng vải bạt nylon che phủ thêm bên ngoài đóng bao.

- Kỹ thuật tồn trữ: Nếu sử dụng bao để tồn trữ, cần dùng gỗ tròn hoặc gỗ xẻ đóng thành bệ để kê. Bệ cao cách mặt nền khoảng 30 cm. Nên chất bao so le để bảo đảm chắn chắc, không bị đổ ngã; độ cao chất không quá 4 m và chất cách tường khoảng 50 cm, chừa lối đi. Nếu thời gian trữ lúa dài, trên 3 tháng, cần trở bề bao để đảm bảo độ ẩm đồng đều. Nếu dùng mê bồ, thùng gỗ hoặc lu để tồn trữ, lưu ý trong mùa mưa cần đậy kín bề mặt. Giữa bồ nên đặt ống thông hơi nhỏ. Cần kiểm tra độ ẩm hạt thường xuyên.

Nguồn: Khuyennong.mard.gov.vn