Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 5654
Tổng truy cập : 57,998

Bà con cần biết

Một số lưu ý trong chăm sóc và quản lý tôm, cá nuôi mùa nắng nóng (17/06/2021)

           Nhiệt độ là một trong các yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp tới sinh trưởng của tôm cá nuôi, khi nhiệt độ tăng cao, các yếu tố môi trường trong ao nuôi thay đổi theo chiều hướng bất lợi, làm giảm sức đề kháng của tôm, cá tạo điều kiện cho mầm bệnh phát sinh. Để nâng cao sức khỏe cho tôm,cá nuôi trong những ngày nắng nóng, bà con cần lưu ý thực hiện một số biện pháp trong chăm sóc và quản lý ao nuôi như sau:

1. Đối với các ao ương, nuôi cá:

- Cần đảm bảo bổ sung nước thường xuyên, định lượng thức ăn hàng ngày cho từng đối tượng nuôi, điều chỉnh lượng thức ăn theo diễn biến thời tiết, tránh dư thừa thức ăn, gây ô nhiễm môi trường, trong những ngày nắng nóng không nên kéo cá vào bể ép, xuất bán hay vận chuyển cá giống.

- Duy trì mực nước trong ao từ 1,5 - 2m trong suốt mùa hè, đồng thời thả bèo tây trên mặt ao chiếm khoảng 1/3 diện tích để làm chỗ trú cho cá (với các ao nuôi cá thịt).

- Nâng cao sức đề kháng cho cá bằng cách sử dụng các loại thức ăn chất lượng cao, bổ sung các loại vitamin, khoáng chất vào thức ăn với liều lượng 3-5g/100kg cá/ngày, dùng chế phẩm sinh học để cải thiện môi trường (nếu có điều kiện thì sử dụng quạt nước, sục khí, máy bơm nước để nâng cao hàm lượng Ô xy trong nước).

- Giảm khẩu phần cho ăn xuống khoảng 50-60% vào những ngày nắng nóng có nhiệt độ nước trên 350C.

* Lưu ý: Trong những ngày nắng nóng, cá rô Phi rất dễ nhiễm bệnh đốm đỏ do vi khuẩn và bệnh liên cầu khuẩn steprococcus, khi cá mắc bệnh cần khử khuẩn nước ao nuôi sau đó mới dùng thuốc kháng sinh trị bệnh, liều lượng và cách sử dụng theo hướng dẫn của nhà sản xuất chỉ dùng các loại thuốc, hóa chất được phép bán trên thị trường dùng cho nuôi trồng thuỷ sản.

2. Đối với các ao nuôi tôm:

- Tăng cường sục khí, quạt nước, để cung cấp đủ nhu cầu ôxy, hạn chế sự phân tầng của nước, dùng men tiêu hóa, vitamin, khoáng chất trộn vào thức ăn để tăng cường sức đề kháng cho tôm, cải thiện môi trường bằng các chế phẩm vi sinh.

- Cho tôm ăn thức ăn đảm bảo chất lượng, dừng hoặc giảm từ 20-70% lượng thức ăn trong những ngày thời tiết thay đổi đột ngột, nếu có điều kiện nên bố trí ao nước ngọt sẵn sàng để cấp bố sung vào ao nuôi khi độ mặn ao nuôi vượt ngưỡng 2,5%.

3. Trong những ngày nắng nóng thường có mưa lớn đột ngột bà cần áp dụng các biện pháp phòng chống sự thất thoát của tôm, cá. Trong các ao nuôi tôm cần xả bớt nước tầng mặt, kiểm soát các yếu tố môi trường (PH, Kiềm, ôxy…), sau khi mưa dứt, nắng bật lên, bà con nên sử các loại chế phẩm, hóa chất để giải phóng khí độc ra khỏi ao nuôi./.

Nguồn: Khuyến nông Thái Bình