Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 7439
Tổng truy cập : 57,998

Bà con cần biết

Một số lưu ý trong phòng và trị bệnh khi nuôi cá lồng, bè vào mùa nắng nóng (11/07/2018)

         Trong những năm gần đây, nghề nuôi cá lồng, bè trên sông phát triển khá mạnh. Tuy nhiên, cũng chính điều này là nguyên nhân khiến dịch bệnh bùng phát, mang nhiều rủi ro cho người nuôi. Đặc biệt, vào mùa nắng nóng, khi nhiệt độ tăng cao cũng là điều kiện thuận lợi cho nhiều loại vi khuẩn, vi rút phát triển gây bệnh trên cá trắm cỏ, cá rô phi, cá chép, cá lăng,… nuôi lồng. Mặt khác, khi nắng nóng kéo dài, nhiệt độ cao làm cho cá nuôi lồng dễ bị sốc, khiến cá dễ mắc bệnh hơn.

     Để hạn chế dịch bệnh xảy ra, người nuôi cá lồng, bè cần lưu ý như sau:

     1. Đối với vi rút trên cá nuôi lồng, bè:

     - Thường xuyên treo túi vôi để khử trùng môi trường nước và tiêu diệt mầm bệnh.

     - Định kỳ hàng tháng cho cá ăn Vitamin C hoặc bột tỏi để phòng bệnh và tăng sức đề kháng cho cá với liều lượng theo hướng dẫn của nhà sản xuất ghi trên bao bì sản phẩm.

     - Đối với cá bị bệnh chết cần phải được vớt lên nấu chín, hoặc tiêu hủy chôn với 1% vôi bột, không được vớt cá chết bỏ ra sông, dễ lây lan từ vùng nuôi này sang vùng nuôi khác.

     2. Đối với vi khuẩn trên cá nuôi lồng:

     - Sát trùng các dụng cụ như lưới, vợt, sọt, ống dây bằng Chlorine 10 - 15g/m3 trong 30 phút, rửa nước sạch và phơi khô sau khi sử dụng.

     - Cá chết được vớt ra khỏi lồng càng sớm càng tốt, không vứt cá chết bừa bãi ra sông, trên mặt đất, cần được chôn vào hố cách ly có rải vôi bột để tiệt trùng.

     - Vào mùa này, không nên cho cá ăn cá tạp. Thức ăn cần được nấu chín hoặc sử dụng thức ăn viên.

     - Khi cá bị bệnh do vi khuẩn, biện pháp trị bệnh hiệu quả nhất là dùng kháng sinh, nhưng với điều kiện cá vừa chớm bị bệnh, chưa bỏ ăn, nếu cá đã chết nhiều thì việc trị bệnh hiệu quả không cao. 

     - Trộn thuốc vào thức ăn (nếu cá vẫn còn sử dụng thức ăn) với liều lượng: Doxycycline 5-7 gam/100 kg cá/ngày hoặc Florphenicol liều lượng 4-5 gam/100 kg cá/ngày, ăn liên tục 7-10 ngày kết  hợp cho ăn thêm Vitamin C 1 - 2 g cho 100 kg cá bệnh/ngày, ăn liên tục 5 ngày.

Chú ý: Khi sử dụng kháng sinh phòng, trị bệnh cho cá, để đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng phải dừng cho cá ăn kháng sinh, 20 ngày sau mới được thu hoạch.

  Nguồn: Khuyến nông Thái Bình