Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 6773
Tổng truy cập : 57,998

Mô hình mới - Sản phẩm mới

Nhà lưới trồng dưa hiệu quả cao (07/07/2020)

           Anh Nguyễn Mạnh Hùng đầu tư nhà lưới để trồng dưa ở thôn Hòa Bình, xã An Thọ (huyện An Lão) cho năng suất, chất lượng cao, sản phẩm được nhiều người tiêu dùng đón nhận.

Anh Hùng cho biết, từ khi lắp đặt nhà lưới năm 2018 đến nay, anh luân phiên trồng các loại dưa mỗi năm 2 vụ, chủ yếu là dưa lê Hàn Quốc và dưa kim hoàng hậu. Chất lượng dưa trồng trong nhà lưới của anh Hùng hơn hẳn sản phẩm cùng loại trồng theo phương pháp truyền thống vì anh ứng dụng toàn bộ quy trình sản xuất tiên tiến, hiện đại của nước ngoài.

Năm 2018, anh Hùng thuê đất ở xã An Thọ để sản xuất dưa trong nhà lưới với kinh nghiệm học hỏi được trong quá trình tu nghiệp ở I-xra-en. Nổi bật nhất là việc ứng dụng kỹ thuật và quy trình tưới nhỏ giọt theo công nghệ của I-xra-en. Theo anh Hùng, với cách làm nông nghiệp truyền thống, bà con chủ yếu sử dụng phân bón theo giai đoạn, việc tưới nước cũng theo phương pháp thủ công. Anh đổi mới cách làm, lắp đặt toàn bộ hệ thống tưới nhỏ giọt theo quy trình của I-xra-en trong nhà lưới. Từng ống dẫn nước nhỏ được dẫn vào từng cây trồng và tưới theo đúng giờ quy định. Anh cũng sử dụng cách tưới phân chậm, ngày nào cũng tưới một lượng nhỏ phân hòa trong hệ thống tưới nhỏ giọt để thẩm thấu dần vào cây. Với cách tưới này, cây có lượng thức ăn đều đặn, sinh trưởng và phát triển nhanh.

Anh Hùng còn ứng dụng một số kỹ thuật Nhật Bản và I-xra-en trong trồng trọt. Cụ thể, anh sử dụng các loại máy làm đất, chú trọng khâu làm đất theo kỹ thuật của Nhật Bản như trồng trên luống trong nhà lưới. Cách trồng này tiết kiệm đất, không mất nhiều chi phí để trộn giá thể. Với việc trồng trực tiếp trên luống đất đòi hỏi khâu làm đất phải kỹ, đất tơi xốp, khả năng thoát nước tốt. Anh cũng ứng dụng kỹ thuật trồng cây ghép của một số nước như Hàn Quốc, I-xra-en. Do thân cây dưa rất mềm, yếu, dễ gãy, đổ, để trồng cây hiệu quả, không bị rủi ro vì thời tiết, anh chọn phương pháp ghép thân cây dưa trên gốc cây mướp. Với cách làm này, gốc cây mướp khỏe, giúp cây dưa sinh trưởng, phát triển tốt hơn. Tuy nhiên, cách làm này đòi hỏi nhiều công chăm sóc hơn so với phương pháp trồng trực tiếp.

Với việc ứng dụng công nghệ cao sản xuất dưa trong nhà lưới, mỗi vụ dưa anh Hùng thu lãi hơn 200 triệu đồng sau khi trừ chi phí./.

Nguồn: Báo Hải Phòng