Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 5053
Tổng truy cập : 57,998

Mô hình mới - Sản phẩm mới

Nhà nông Hải Phòng trồng thành công thanh long ruột tím (14/07/2017)

           Anh Vũ Quang Vịnh ở tổ 12, phường Hòa Nghĩa, quận Dương Kinh là người đầu tiên trồng thành công thanh long ruột tím ở thành phố hoa phượng đỏ Hải Phòng. Cây thanh long ruột tím cho hiệu quả kinh tế cao hơn hẳn so với nhiều loại cây ăn quả khác, góp phần nâng cao thu nhập.

Anh Vũ Quang Vịnh đã tận mắt nhìn thấy mô hình trồng thanh long của một người bạn ở Quảng Ninh. Anh thấy mô hình này mới mẻ và phù hợp với vùng đất của Hải Phòng. Anh đã tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm, quyết định đưa giống cây thanh long ruột tím về trồng thử trên diện tích đất của gia đình.

Trước khi trồng, anh Vịnh dành cả tháng trời ra Móng Cái (Quảng Ninh) tham quan và học hỏi kinh nghiệm trồng thanh long của các nhà vườn tại đây. Với phương châm vừa học, vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, ban đầu anh trồng thử nghiệm hơn 200 trụ thanh long ruột tím trên diện tích gần 5 sào đất chuyển đổi. Để tận dụng đất dưới gốc và ngăn cỏ dại mọc, anh Vịnh trồng thêm các cây dược liệu, trồng dưa lê, bí ngô, dưa gang... Mặt 2 bên sườn luống, anh dùng nilon phủ kín để mùa đông không bị tình trạnh khô nứt mặt luống, cây không bị đứt gốc rễ, bón phân không bị rửa trôi. Nhờ chăm sóc tốt, đúng kỹ thuật nên hơn 1 năm sau cây đã ra quả cộng với giá bán cao nên gia đình anh thu về gần 200 triệu đồng.

Hiện nay, vườn thanh long của gia đình anh đang trong thời gian cho thu quả rộ, bình quân mỗi trụ cho thu hoạch từ 10 - 20kg quả/ lượt. Với giá trung bình 40- 45 nghìn đồng/ kg, anh thu được từ 400 nghìn đến 1 triệu đồng/trụ cây. Một năm thanh long cho thu hoạch 7-8 lượt quả, tính ra 1 sào trung bình cũng cho thu nhập từ 18- 20 triệu đồng.

Theo anh Vịnh, để cho cây phát triển tốt, phải thường xuyên cắt bỏ những nhánh bé mọc ra. Cây nào năng suất không cao, phải cắt và ghép mắt khác từ cây có năng suất cao để kịp thời năm sau có quả luôn, không phải trồng lại.

Từ một gia đình luôn gặp khó khăn về kinh tế, từ khi có vườn thanh long, gia đình anh Vịnh đã có của ăn, của để, nuôi con ăn học không vất vả như trước. Cây thanh long ruột tím đã thực sự giúp anh xóa nghèo, làm giàu ngay trên chính mảnh đất quê hương.

 

·                                 chỉ : Thị trấn Trâu Quỳ - Gia LNguồn: Báo Dân Việt