Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 19819
Tổng truy cập : 57,998

Mô hình mới - Sản phẩm mới

Nhân giống cây ăn quả đặc sản các loại, thu 800 triệu đồng/năm (05/03/2018)

           Trong khi còn nhiều nhà nông phải rất vất vả mỗi năm mới có thể thu lãi được 10 triệu đồng/sào ruộng canh tác thì anh Lý Văn Sách (ở thôn Đan Kim, xã Liên Nghĩa, huyện Văn Giang, Hưng Yên) lại dễ dàng có lãi cả trăm triệu trên cùng diện tích và thời gian với nghề chiết ghép nhân giống cây ăn quả.

Ban đầu chưa có vốn và thị trường tiêu thụ cây giống, anh Sách chỉ sản xuất với quy mô nhỏ lẻ 1-2 sào canh tác, rồi mang cây đi bán chào hàng tới các nhà vườn và thương lái trong khu vực. Sau khi đã tích luỹ được số tiền kha khá và tạo được chỗ đứng trên thị trường, anh Sách đã tiến hành thuê thêm ruộng, mở rộng diện tích nhân giống cây ăn quả lên hơn 8 sào.

Nhờ chịu khó cần cù, đến nay mỗi năm gia đình anh Sách có thể sản xuất và cung ứng ra thị trường gần 10 vạn cây ăn quả đặc sản các loại. Chủ yếu là cam, bưởi, ổi, nhãn, xoài và hồng xiêm, trong đó có khá nhiều giống cây ăn quả mới, năng suất chất lượng cao.

Để cuốn hút được nhiều nông dân và thương lái đến thu mua cây giống cho gia đình, anh Sách luôn đặc biệt coi trọng đảm bảo chất lượng các loại cây giống làm ra. Bao gồm các khâu gieo ươm cây gốc ghép, lựa chọn những hạt mẩy đều, xử lý triệt để mầm bệnh trước khi gieo và tiến hành chăm sóc đúng yêu cầu kỹ thuật. Mắt ghép cũng được lấy từ các cành bánh tẻ sạch bệnh, ở giữa tán cây mẹ thường xuyên cho năng suất, chất lượng cao.

Theo anh Sách, thời vụ tốt nhất cho ghép cây ăn quả ở khu vực đồng bằng sông Hồng hàng năm là từ tháng 3-5 và tháng 9-10. Cần theo dõi sát sao dự báo thời tiết, để ngay sau ghép cây giống không gặp mưa, đạt tỷ lệ sống cao. Dao ghép phải luôn sắc, để lát cắt phần mắt ghép và gốc ghép luôn phẳng mịn. Chú ý, tuyệt đối không để vương dính bụi bẩn vào vết ghép.

Cuối cùng là quấn nilon cho vết ghép phải thật chặt, bao kín toàn bộ mắt ghép và miệng ghép, sao cho mưa gió không rơi lọt nước và không khí vào vết ghép. Các thao tác kỹ thuật nói trên đều phải phối hợp nhịp nhàng, nhanh chóng và chính xác.

Anh Sách khuyến cáo, những người mới vào nghề sản xuất giống cây ăn quả, trước hết hãy tập cắt mắt ghép cây ăn cây cho thật thuần thục, sau đó đi ghép thuê cho các nhà vườn để học thêm bí quyết kinh nghiệm nhân giống cho từng chủng loại cây ăn quả rồi mới tiến hành sản xuất kinh doanh giống cây ăn quả tại nhà.

Bằng những cách làm này, từ nhiều năm nay, anh Sách đã làm chủ mọi kỹ thuật ghép nhân giống các loại cây ăn quả như: ghép cành, ghép mắt, ghép chắp và ghép quả trên cây có múi. Mọi loại cây giống của gia đình anh khi xuất vườn đều đảm bảo mập khoẻ, sạch bệnh. Sản xuất đến đâu được các nhà vườn và thương lái đến bao tiêu hết đến đó. Doanh thu mỗi năm đạt trên 800 triệu đồng. Lợi nhuận 300 - 400 triệu đồng.

Nguồn: Báo Nông nghiệp Việt Nam