Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 6405
Tổng truy cập : 57,998

Bà con cần biết

Những điều bà con cần biết trong phòng chống dịch tả lợn châu Phi (15/09/2020)

            Thời gian qua, bệnh dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) tiếp tục phát sinh và có chiều hướng lây lan. Ngày 07/9/2020, UBND thành phố Hải Phòng đã ban hành Quyết định 2655/QĐ-UBND về việc phòng chống dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn thành phố. Để phát hiện kịp thời và có các biện pháp phòng chống hiệu quả tiến tới khống chế sự lây lan và dập tắt các ổ DTLCP, bà con cần chú ý những điều sau:

- Không vận chuyển lợn bệnh và các sản phẩm lợn bệnh qua vùng khác. Lợn chết cần được xử lý ngay trong khuôn viên của trại theo quy định của thú y để giảm thiểu rủi ro, nguy cơ lây lan bùng phát bệnh cho các nơi khác.

- Không cho lợn ăn thức ăn thừa không qua nấu chín.

- Khi nhập lợn vào trại, phải cách lý ít nhất 30 ngày để đảm bảo lợn được an toàn về bệnh dịch sau khi cắt đàn và loại bỏ nguy cơ mang mầm bệnh vào trại từ bên ngoài.

- Không mang thức ăn không rõ nguồn gốc từ bên ngoài vào trại.

- Không đi từ nơi bẩn tới nơi sạch trong trại để tránh lây nhiễm chéo.

- Không giết mổ, tiêu thụ lợn bệnh, lợn chết. Không vứt lợn chết ra môi trường.

- Vệ sinh sát trùng, tiêu độc thường kỳ trong trại bằng các thuốc sát trùng như Virkon S, Aldekon Des FF. Cần rắc vôi định kỳ các khu hành lang trại, đường đi khu vực xung quanh trại.

- Thay quần áo, giày dép, tắm rửa, sát trùng trước khi ra vào trại. Người và trang thiết bị cá nhân trước khi đi vào và đi ra khỏi trại phải tắm rửa, sát trùng để tránh mầm bệnh từ ngoài vào trại và mầm bệnh từ trại ra môi trường ngoài.

- Định kỳ lấy mẫu môi trường, nước, chất thải mang đi xét nghiệm để kịp thời phát hiện và ngăn chặn ổ dịch.

- Khi lợn có biểu hiện bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh, phải báo ngay cơ quan thú y hay chính quyền địa phương để kết hợp phòng chống hiệu quả, tiêu độc khử trùng không cho virus phát tán ra ngoài.

- Xử lí nước bằng Chlorine trước khi cho lợn uống. Tuyệt đối không sử dụng nước sông vì mầm bệnh có thể tồn tại trong nước trong 60 ngày. Không sử dụng nước sông làm nước rửa chuồng, xả máng cho trại chăn nuôi. Đối với các trại sử dụng nước mặt (ao, hồ) phải thường xuyên kiểm tra, kiểm soát tình trạng nguồn nước, tuyệt đối không vứt xác động vật chết xuống ao là nguồn nước cho chăn nuôi.

- Tăng cường sức đề kháng cho lợn bằng dinh dưỡng an toàn từ các nhà cung cấp có uy tín, tiêm phòng đầy đủ các vắc xin cần thiết./.

PV tổng hợp