Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 452
Tổng truy cập : 57,998

Bà con cần biết

Những lưu ý trong công tác chuẩn bị cho sản xuất vụ mùa (17/07/2012)

Thời gian này, toàn bộ các xã, thị trấn trên địa bàn Hải Phòng đang triển khai công tác chuẩn bị cho sản xuất vụ mùa. Nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác này, chúng tôi xin lưu ý bà con một số điểm như sau:

- Khâu làm đất:

Bà con cần lưu ý: Cày vùi sâu chân rạ để tăng khả năng phân hủy, tránh cho lúa mới gieo cấy bị ngộ độc hữu cơ trong điều kiện thời tiết nắng nóng đầu vụ.

- Về giống:

Nếu là giống chuyển vụ, cần ngâm ủ trong chế phẩm sinh hóa LUFAIN-91 để tăng tỷ lệ nảy mầm, triệt tiêu mầm bệnh, tránh lãng phí giống; cách dùng theo hướng dẫn trên bao gói.

Ngoài ra, các xã, thị trấn cần chủ động tu sửa, nạo vét các tuyến kênh mương, công trình thuỷ lợi để bảo đảm đủ nước tưới tiêu cho sản xuất vụ mùa.

- Gieo mạ:

Bà con cần gieo thưa, bón cân đối N.P.K cho cây mạ khỏe, sinh trưởng nhanh.

Nếu gieo mạ sân, bà con không nên gieo trên sân gạch hoặc sân bê tông, do các sân này sẽ hấp nhiệt trực tiếp vào bộ rễ làm chết mạ, lãng phí giống và trễ thời vụ. Nên chọn góc vườn nhà cao ráo tiêu thoát nước tốt. Lấy bùn ao hoặc kênh mương, trộn với phân hữu cơ vi sinh, làm nền cho gieo mạ. Chú ý phòng chuột gây hại cho mạ.

Với các chân ruộng gieo thẳng, bà con cần làm đất kỹ, nhuyễn, bón lót phân đạm và lân theo quy trình kỹ thuật áp dụng với từng giống. Khi gieo, ném úp tay cho hạt giống chìm sâu xuồng bùn, tạo điều kiện cho rễ lúa ăn sâu, tăng cường chống đổ.

Nguồn: P.V (Tổng hợp)