Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 1296
Tổng truy cập : 57,998

Bà con cần biết

Những nguy hại khôn lường khi lạm dụng thuốc diệt cỏ (23/05/2017)

         Thuốc diệt cỏ vốn rất độc hại nhưng vẫn được sử dụng để phục vụ cho ngành nông nghiệp. Tuy nhiên, việc lạm dụng các loại hóa chất này tiềm ẩn rất nhiều nguy hại cho môi trường và sức khỏe con người.

Để giảm sức lao động, đa số nông dân đều sử dụng thuốc diệt cỏ trong trồng trọt. Rất nhiều nông dân sử dụng thuốc trừ cỏ tùy tiện, không nhổ cỏ, làm cỏ sục bùn cho lúa. Có những người còn cho rằng, càng tăng nồng độ thuốc thì hiệu quả càng tăng, nên đã không pha thuốc theo hướng dẫn sử dụng trên bao bì. Có những người không làm cỏ bằng phương pháp thủ công mà vẫn lạm dụng thuốc diệt cỏ.

Việc lạm dụng thuốc trừ cỏ hay thuốc bảo vệ thực vật nói chung một cách tràn lan có thể dẫn đến rất nhiều hệ lụy ảnh hưởng đến môi trường sinh thái và sức khỏe con người mà trước hết là chính người sử dụng.

Các hoạt chất có trong thuốc diệt cỏ cực độc hại, tuy nhiên chỉ hấp thụ một phần rất nhỏ qua cây trồng, phần còn lại sẽ hòa tan vào nước và ngấm vào trong đất. Khi phun thuốc diệt cỏ, các hoạt chất trong thuốc sẽ tan vào nước, chảy đến những nơi khác hoặc tích tụ trong các loài thủy sinh. Khi con người ăn thịt những loài động vật này sẽ rất nguy hiểm đến sức khỏe.

Không chỉ diệt cỏ, thuốc trừ cỏ còn diệt cả một số loài sinh vật có ích trong đất, từ đó gây ra tình trạng mất cân bằng sinh thái, làm giảm độ màu mỡ của đất trồng, phát sinh nhiều loại dịch bệnh mới trên cây trồng.

Để hạn chế những tác hại do việc sử dụng thuốc diệt cỏ gây ra, bà con nông dân nên thực hiện các phương pháp canh tác an toàn.

Đối với lúa, bà con nên sục bùn thủ công, không chỉ giúp tăng lượng ôxy trong đất, mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho những vi sinh vật có ích phát triển.

Đối với đất trồng hoa màu, bà con nên tiến hành làm đất thủ công, dùng rơm rạ che phủ đất, không chỉ giữ ẩm cho đất mà còn giảm được cỏ mọc.

Khi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, bà con  nông dân cần tuân thủ những lưu ý khi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất.

 

Nguồn: Báo Nông nghiệp Việt Nam