Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 2095
Tổng truy cập : 57,998

Mô hình mới - Sản phẩm mới

Nuôi 130 con bò 3B to bự, dáng khỏe, lông mượt, lời nửa tỷ/năm (24/03/2020)

 

           Ở xã Cộng Hòa, huyện Hưng Hà (tỉnh Thái Bình) có anh Cao Đăng Cường, thôn Dương Thôn - một nông dân dám nghĩ, dám làm, làm giàu trên mảnh đất quê hương từ nuôi bò 3B và tạo việc làm cho nhiều lao động. Hiện trang trại nhà anh Cường lúc nào cũng duy trì 130 con bò 3B, trong đó 60 con bò 3B sinh sản...

Sau nhiều năm bươn trải khắp các vùng miền để tìm kế sinh nhai nhưng không thành công. Năm 2015, anh Cao Đăng Cường, thôn Dương Thôn, xã Cộng Hòa, huyện Hưng Hà (tỉnh Thái Bình) đã dồn hết vốn liếng hơn 600 triệu đồng mua 12 mẫu đất bãi ven sông của những hộ dân trong thôn không có nhu cầu canh tác chuyển sang trồng cỏ voi để nuôi 30 cặp bò lai Sind.

Do ban đầu chưa có kinh nghiệm nuôi bò nên bò mắc bệnh chết, anh quyết định theo học lớp chăn nuôi thú y và tìm hiểu kỹ thuật chăn nuôi bò 3B trên sách, báo và ti vi.

Bên cạnh đó, để tai nghe mắt thấy, anh Cường tích cực đi học tập các mô hình kinh tế trong, ngoài tỉnh do Hội Nông dân tổ chức. Một lần đi thăm quan mô hình chăn nuôi bò 3B ở tỉnh Hưng Yên, anh Cường quyết định làm lại từ đầu với việc nuôi giống bò 3B. Anh vay mượn đầu tư nuôi 40 con bò 3B. Rút kinh nghiệm từ lần chăn nuôi trước, anh đã tìm hiểu kỹ lưỡng kỹ thuật chăn nuôi bò 3B và làm tốt công tác vệ sinh, phòng bệnh.

Chuồng trại nuôi bò 3B không cần cầu kỳ quá nhưng phải bảo đảm thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông... Giống bò 3B này nuôi 8 - 9 tháng tuổi là bắt đầu vỗ béo. Thời điểm này, phải cho bò 3B ăn điều độ, đủ chất dinh dưỡng.

Ngoài lượng cỏ voi là nguồn thực phẩm chính cho đàn bò 3B, anh Cường còn cho thêm thức ăn tinh bột. Để có đủ lượng thức ăn cho bò 3B vào những ngày mùa anh thuê nhân công đi thu rơm khắp các cánh đồng. Nhằm tiết kiệm chi phí, anh Cường vừa đầu tư 100 triệu đồng mua máy thu rơm và máy nghiền thức ăn cho đàn bò 3B.

Sau nhiều năm vừa học, vừa chăn nuôi, vừa tích lũy kinh nghiệm nuôi bò 3B, đến nay anh Cao Đăng Cường đã thành công từ nuôi loài bò 3B này.

Anh Cường cho biết: Năm 2018, anh xuất chuồng 40 con bò 3B, trừ chi phí thu lãi gần 500 triệu đồng. Hiện trang trại  nhà anh Cường lúc nào cũng duy trì 130 con bò 3B, trong đó 60 con bò 3B sinh sản. Để xử lý lượng phân thải của đàn bò không ảnh hưởng đến môi trường, anh Cường đã đầu tư xây dựng hệ thống hầm khí Biogas tận dụng làm chất đốt và có lượng phân hữu cơ để bón cho cỏ.

Riêng đàn bò 3B thương phẩm luôn được anh nuôi gối lứa vừa bảo đảm mật độ chuồng nuôi, vừa cho thu nhập ổn định. Ngoài ra, trang trại nuôi bò 3B của anh còn tạo việc làm cho 5 - 10 lao động địa phương, thu nhập 4 triệu đồng/người/tháng./.

Nguồn: Báo Thái Bình