Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 9080
Tổng truy cập : 57,998

Mô hình mới - Sản phẩm mới

Nuôi cà cuống thu nhập hàng trăm triệu đồng (28/11/2019)

Sau những lần thất bại với một số trang trại chăn nuôi và trồng trọt, anh Lê Thanh Tùng (40 tuổi, ngụ ấp Bến Đò 2, xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi) đã phát triển được mô hình nuôi cà cuống, mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

Năm 2008, trong một lần xem phóng sự truyền hình trên tivi, thấy chương trình nuôi cà cuống mang lại thu nhập cao ở nước ngoài, tuy nhiên địa bàn phía Nam chưa có ai nuôi con vật này; đồng thời, cũng xuất hiện một số người bán cà cuống ở các tỉnh phía Bắc nhưng chủ yếu đánh bắt ngoài tự nhiên, số lượng không nhiều. Sau nhiều lần suy nghĩ, anh Tùng bắt đầu lội ruộng ròng rã hơn một tháng ở các cánh đồng trên địa bàn tìm kiếm cà cuống tự nhiên bắt về nuôi thử nghiệm.

“Tôi dùng vợt lưới đi khắp các cánh đồng trên địa bàn huyện Hóc Môn và Củ Chi tìm bắt cà cuống. Nhiều người thấy tôi đi bắt côn trùng cho rằng tôi hết chuyện làm, đi làm mấy việc dở hơi, nhưng tôi mặc kệ và theo đuổi quyết tâm của mình. Sau hơn 1 tháng, tôi đã bắt được 5 con cà cuống giống đem về nhà nuôi”, anh Tùng hồ hởi kể.

Từ 5 con cà cuống ban đầu đem về nuôi trong chậu xi măng, đến nay anh Tùng đã tạo được một trang trại nuôi cà cuống quy mô lớn với hàng chục ngàn con được nuôi trong 4 bể xi măng, rộng khoảng 6 m2/bể. Năm 2017, anh bán được khoảng 10.000 con cà cuống, mang lại thu nhập khoảng 400 triệu đồng. Năm 2018, tiếp tục nhân rộng mô hình lên gấp đôi.

Ban đầu nuôi cà cuống, anh Tùng cũng gặp nhiều khó khăn bởi con vật này sống trong môi trường tự nhiên, khi bắt về thuần hóa trong hồ, phải tập cho chúng quen với môi trường nuôi nhốt. Đồng thời, anh cũng mất nhiều thời gian tìm hiểu về thức ăn để cho con vật có độ sinh trưởng tốt.

Theo anh Tùng, cà cuống ăn thịt động vật các loại như: cá con, ếch, nhái, dế mèn…, nên khi nuôi, anh kiếm các loại côn trùng như vậy cho vào hồ thì nó sẽ tự săn mồi. Anh cung cấp cà cuống chủ yếu cho các nhà hàng. Người ta mua cà cuống về làm nước mắm, giá 35.000 - 40.000 đồng/con. Con cà cuống được xem là món đặc sản bởi nhiều người đã biết đến từ lâu và săn tìm, trong khi ngoài tự nhiên giờ rất hiếm nên không bao giờ thiếu đầu ra trên thị trường. Anh nuôi xong đợt nào là xuất bán hết liền chứ không dư thừa.

Cũng theo anh Tùng, cà cuống giống mỗi năm đẻ được khoảng 3 - 4 lứa. Một con cà cuống sinh ra đến khi trưởng thành xuất bán trong vòng 45 ngày, nếu nuôi dưỡng thành con giống phải mất 75 ngày. Vòng đời con cà cuống sống được khoảng 14 tháng, đẻ tối đa được khoảng 5 lứa, mỗi lứa được từ 150 - 200 trứng, tỉ lệ nở khoảng 98%. Mỗi con cà cuống giống, anh bán 400.000 đồng/con. Con cà cuống có nhiều dinh dưỡng bồi bổ sức khỏe tốt, đặc biệt dùng để chữa bệnh còi xương cho trẻ em. Nếu làm nước nắm từ cà cuống sẽ rất thơm ngon.

Ngoài nuôi cà cuống, anh Lê Thanh Tùng hiện cũng phát triển mô hình nuôi dế mèn trên diện tích khoảng 500 m2. Mỗi ngày, anh cung cấp đều đặn 10 kg dế thịt cho các quán ăn, nhà hàng trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh với giá 200.000 - 250.000 đồng/kg. Đồng thời, anh còn mở quán ăn các sản phẩm từ dế, bọ cạp, cà cuống tại nhà mang lại thu nhập khá cho gia đình.

Nguồn: thanhnien.vn