Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 9073
Tổng truy cập : 57,998

Mô hình mới - Sản phẩm mới

Nuôi cấy vi tảo làm thức ăn cho ao ươm giống (30/09/2021)

Đó là mô hình của ông Nguyễn Đốc Ngữ, thôn Lương Điền, xã Đông Cơ, huyện Tiền Hải (Thái Bình) đã thành công với mô hình nuôi cấy vi tảo, loại tảo để dùng làm thức ăn cho các ao ươm giống ngao, hàu, tôm...

Ông Ngữ cho biết, đầu năm 2014, gia đình thuê đất và bỏ ra gần 1 tỷ đồng để đầu tư nhà xưởng, máy móc, phòng mát để xây dựng mô hình.

Cũng theo ông Ngữ, vi tảo là loài thực vật phù du có kích thước cực nhỏ đến mức khi quan sát chúng phải sử dụng kính hiển vi. Vi tảo sinh trưởng bằng cơ chế quang tự dưỡng, dị dưỡng, hoặc cả hai cách. Vi tảo dễ nuôi trồng, tốc độ sinh trưởng nhanh, năng suất thu sinh khối cao hơn các loài thực vật làm thức ăn cho giống thủy sản khác, làm vi tảo thân thiện với môi trường. Trong các thủy vực nước ngọt, vi tảo cung cấp oxy và là thức ăn chính cho cá, tôm và các động vật thủy sinh mới nở khác.

Thời gian nuôi trồng loại vi tảo khá ngắn, chỉ khoảng 15 ngày, nhiệt độ thích hợp cho vi tảo phát triển khoảng 20-25 độ C. Đầu tiên vi tảo sẽ được nhân nuôi trong phòng lạnh có nhiệt độ phù hợp cho chúng phát triển. Khi vi tảo đủ lớn sẽ được đưa ra nhà màng để nhân nuôi tiếp cho đến lúc xuất bán. Yếu tố thời tiết khá quan trọng và quyết định trực tiếp đến tỷ lệ thành công của nuôi cấy vi tảo.

Sau gần 5 năm, đến nay cơ sở ươm vi tảo của ông Ngữ có quy mô sản xuất hàng tấn vi tảo mỗi năm. Trung bình mỗi năm cơ sở của ông xuất bán được hơn 3 tấn vi tảo làm thức ăn cho các trại ươm giống thủy hải sản. Với giá bán luôn giữ ở mức ổn định trên dưới 1 triệu/kg, doanh thu cơ sở nuôi cấy vi tảo của gia đình mỗi năm luôn đạt ở mức 3 tỷ đồng. Sau khi trừ hết chi phí, mỗi năm lãi được khoảng gần 1 tỷ đồng.

Nguồn: Nguyễn Thơm tổng hợp