Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 1500
Tổng truy cập : 57,998

Mô hình mới - Sản phẩm mới

Nuôi chim gáy thu lợi mỗi tháng 12 triệu đồng (13/10/2020)

 

           Gia đình anh Lê Văn Hải ở thôn Cầu Gỗ, xã Tiên Lục, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đã vươn lên làm giàu từ mô hình nuôi chim cu gáy. Hiện tại, đàn chim của gia đình anh Hải đã có trên 1.000 con, trong đó có 300 cặp đang sinh sản góp phần bảo tồn nguồn giống quý, mang lại thu nhập cao cho gia đình.

Từ lâu, anh Hải đã được biết đến là người đam mê nghề nuôi chim cảnh, đặc biệt nuôi chim cu gáy. Từ năm 2017, anh Hải chuyển sang nuôi chim cu gáy sinh sản. Ban đầu, anh đầu mua tư nuôi 100 cặp chim giống. Từ số giống ban đầu, giờ đây đàn chim của gia đình anh sinh sôi lên 1.000 con, trong đó có 300 cặp chim sinh sản.

Chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc, anh Lê Văn Hải cho biết, nuôi chim cu gáy không khó, vì chúng có sức đề kháng tốt, ít mắc bệnh, tỷ lệ sống cao; thức ăn đơn giản, dễ kiếm, chủ yếu là các loại hạt như thóc, ngô, vừng, đỗ xanh… Chuồng cho chim cũng rất đơn giản, chỉ cần dùng lưới sắt vây thành những ngăn nhỏ, mỗi ngăn nuôi một đôi, bên trong tạo ổ bằng rơm, rạ để làm chỗ cho chim mẹ đẻ. Chuồng nuôi chim được anh Hải đặt trong nhà, ngoài vườn cây ăn quả, tạo ra phong cảnh gần gũi với thiên nhiên.

Chim gáy sống từng đôi, mỗi năm chỉ đẻ được 6-8 lứa; mỗi lứa chỉ đẻ 1- 2 quả trứng, thời gian ấp khoảng 14 - 15 ngày. Sau khi nở khoảng  23- 25 ngày chim non biết mổ thức ăn thì cho ăn cả cám trộn lẫn thóc; được một tháng tuổi thì tách chim non và cho chim bố mẹ ăn ngô, thóc trở lại. Nước cho chim uống phải luôn sạch, nhất là giai đoạn chim gáy đang mớm thức ăn cho con. Thông thường nuôi khoảng 6 tháng tuổi, chim cu gáy trưởng thành và bắt đầu sinh sản được.

Từ đam mê nuôi chim cảnh, anh Hải đã thành công nuôi chim cu gáy sinh sản, cung cấp chim giống và chim cảnh cho thị trường, mang lại thu nhập ổn định cho gia đình. Mỗi tháng anh thu lãi khoảng 10- 12 triệu đồng. Trong thời gian tới anh, sẽ mở rộng chuồng nuôi chim cu gáy bố mẹ, mở rộng quy mô chăn nuôi, để tăng thu nhập cho gia đình.

Nhận thấy mô hình nuôi chim cu gáy của anh Hải cho hiệu quả kinh tế cao, nhiều người đã tìm đến tham quan, mua con giống, học hỏi kinh nghiệm. Đây là hướng đi mới, hiệu quả hơn nuôi chim bồ câu và rất có tiềm năng để phát triển trong thời gian tới, bởi chim gáy có khả năng thích nghi, thời gian nuôi ngắn hơn mà giá lại cao hơn chim bồ câu khoảng từ 50 nghìn đồng/đôi.

Nguồn: Khuyến nông Bắc Giang