Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 1743
Tổng truy cập : 57,998

Mô hình mới - Sản phẩm mới

Nuôi dế mèn mỗi năm thu nhập hàng trăm triệu đồng (27/07/2021)

Mô hình nuôi dế mèn thương phẩm của anh Triệu Quang Tú ở xã Bằng Lũng, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn đem lại thu nhập hơn trăm triệu đồng mỗi năm. Đây được xem là người đem đến mô hình khởi nghiệp mới.

Năm 2015, sau khi tốt nghiệpTrường Cao đẳng Văn Hóa Nghệ Thuật Việt Bắc (TP. Thái Nguyên), với sở thích chăn nuôi, tích cực xem nhiều chương trình dạy nuôi dế trên tivi và đọc các bài viết về khuyến nông, anh Triệu Quang Tú nhận thấy mô hình nuôi dế có thể áp dụng ngay tại trang trại gần nhà nên quyết định làm thử. Anh liên hệ và đặt mua 5 bọc trứng dế nuôi trong thùng xốp. Sau 7 ngày, trứng nở ra hai thùng dế con.

Khi đó, mô hình nuôi dế tại Bắc Kạn chưa phát triển, Tú gặp khá nhiều khó khăn trong việc tìm tài liệu, chăm sóc nên thời gian đầu, anh cũng có thất bại. Khi nắm chắc kỹ thuật chăm sóc và quá trình sinh sản của dế, Tú biến mảnh vườn nhà mình thành trang trại dế rộng 1000 m2 với 100 thùng dế được làm bằng gỗ.

Bước đầu thành công, tuy nhiên anh lại gặp khó khăn ở khâu tiêu thụ. Tú tự mình đi giới thiệu đến các điểm bày bán sản phẩm OCOP, các quán nhậu, tới từng khách hàng gần xa. Năm 2019, cơ sở Triệu Quang Tú đã có một sản phẩm “Dế mèn đóng hộp” chứng nhận ba sao, được bày bán tại các gian hàng ở tỉnh.

Dần dần, khách hàng tự tìm đến và đặt mua ngày càng đông. Ít tháng sau, món dế mèn trở thành món ăn quen thuộc với nhiều người dân Chợ Đồn. Ngoài phục vụ các quán nhậu, anh còn tiêu thụ sang các tỉnh Cao Bằng, Thái Nguyên, Hà Nội . . .

 “Dế là loài vật sống thành đàn, thức ăn dễ kiếm. Tôi có thể trồng thức ăn như sắn, mía ngay tại vườn, vòng đời ngắn, có thể xoay vốn nhanh. Sau một tháng, sẽ có khoảng 50-60 kg dế thành phẩm, thu nhập trên 10 triệu đồng. Muốn cho đàn dế phát triển nhanh, năng suất chất lượng cao, tránh được dịch bệnh, người nuôi phải chú ý đến chuồng trại cao ráo, thoáng mát, sạch sẽ, tránh nơi mưa gió”, ông chủ 29 tuổi của trang trại dế chia sẻ.

Ngoài nuôi dế, năm 2019, anh Tú còn mở thêm mô hình nuôi tắc kè. Đến nay, anh đã nhân rộng mô hình và hướng dẫn các hộ gia đình ở xã Đồng Lạc, huyện Chợ Đồn nuôi loài bò sát này. Tú cũng đang hoàn thiện mô hình nuôi chim cảnh vì có sẵn nguồn thức ăn cho chim từ dế.

Mô hình nuôi dế của anh Triệu Quang Tú được xem là một mô hình chăn nuôi mới tại địa phương với đầu ra ổn định, phù hợp với các nông hộ có diện tích đất ít, có thể tận dụng được thời gian nhàn rỗi tăng thu nhập cho người dân./.

Nguồn: Báo Nông nghiệp Việt Nam