Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 6952
Tổng truy cập : 57,998

Mô hình mới - Sản phẩm mới

Nuôi dê vỗ béo 70 kg/con, không lo đầu ra (20/11/2019)

Xã Lan Giới, huyện Tân Yên (Bắc Giang) có nhiều nông dân mạnh dạn đầu tư vốn nuôi dê theo phương thức vỗ béo tại chuồng với quy mô lớn mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nuôi dê theo phương thức vỗ béo mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Điển hình là gia đình chị Nguyễn Thị Nga ở thôn Đá Ong có khoảng 400 con dê lai Bách Thảo, dê lai Boer. Theo chị Nga, mỗi năm chị nhập khoảng 600 con dê đực từ 15 - 20 kg về nuôi.

Sau ba tháng vỗ béo tại chuồng đạt trọng lượng từ 35 - 40 kg/con chị xuất bán một lứa. Mỗi lứa xuất khoảng 200 con với giá bán 130 - 150 nghìn đồng/kg, thu về gần 300 triệu/lứa. Sau khi đã trừ hết các khoản chi phí, một năm xuất bán được 3 lứa cho thu nhập lên tới gần 1 tỷ đồng.

Chị Nga cho biết, nhờ nuôi dê vỗ béo mà gia đình chị có nguồn thu nhập khá. Để có đàn dê khỏe mạnh, sinh trưởng và phát triển tốt thì việc lựa chọn giống dê để vỗ béo là rất quan trọng. Dê đực phải là những con có ngoại hình khỏe mạnh, vạm vỡ, bốn chân vững chắc, nhanh nhẹn và hai tinh hoàn to đều. Dê cái có thân hình nở nang, cân đối, bộ lông bóng mượt, ngực sâu, bầu vú nở rộng.

Bên cạnh đó, chị cũng rất chú trọng tới việc thiết kế chuồng trại sao cho thuận tiện trong quá trình vệ sinh. Mặt chuồng cách sàn từ 0,7 - 1m. Sàn chuồng làm bằng tre, nứa tạo những khe hở đủ để phân dê lọt xuống. Dưới sàn chuồng thường căng lưới dưới mỗi ô nuôi để hứng phân, vừa sạch sẽ lại tiết kiệm được công lao động.

Nhận thấy hiệu quả từ mô hình nuôi dê vỗ béo của gia đình chị Nga, nhiều hộ dân trong xã đã tìm hiểu và học tập kinh nghiệm nuôi.

Cùng xã Lan Giới, gia đình ông Nguyễn Văn Thận ở thôn Bãi Trại cũng là hộ nuôi dê có tiếng. Ông bắt đầu học nuôi dê từ năm 2016, đến nay quy mô đàn luôn duy trì 100 con.

Ông Thận cho biết, do tận dụng được nguồn thức ăn phong phú của địa phương nên nuôi dê không tốn kém mà lại cho hiệu quả kinh tế cao. Đặc biệt giống dê lai Bách Thảo có khả năng tăng trọng tốt, con trưởng thành có thể nặng tới 60 - 70kg. Với giá bán bình quân 130.000 đồng/kg dê thịt như hiện nay thì mô hình vỗ béo dê đã thực sự khẳng định hiệu quả rõ rệt.

Cũng theo ông Thận, muốn chăn nuôi dê hiệu quả thì người nuôi phải đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng chuồng trại và phòng chống dịch bệnh. Chuồng nuôi dê phải luôn khô ráo và thoáng mát vào mùa hè, ấm áp vào mùa đông. Thường xuyên làm công tác vệ sinh chuồng trại, tiêu độc khử trùng, tiêm phòng dịch bệnh.

Nhờ có kinh nghiệm chăn nuôi, phòng bệnh mà đàn dê của gia đình ông và nhiều hộ dân trong xã phát triển có chất lượng tốt, sản phẩm dê khi xuất bán được các thương lái ở các tỉnh Bắc Ninh, Hải Phòng, Thái Nguyên đến tận nơi thu mua.

Theo ông Khổng Trọng Thủy, cán bộ thú y xã Lan Giới, khoảng 3 năm trở lại đây đàn dê trên địa bàn đã tăng lên đáng kể, có nhiều hộ mở rộng quy mô từ vài chục con lên tới vài trăm con do nhận thấy điều kiện tự nhiên nơi đây rất thích hợp để vỗ béo dê lấy thịt.

Nguồn: Tạp chí chăn nuôi Việt Nam