Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 922
Tổng truy cập : 57,998

Mô hình mới - Sản phẩm mới

Nuôi gà trong phòng lạnh và thưởng thức âm nhạc (05/11/2020)

 Đó là mô hình của chị Nguyễn Thị Lạc tại ấp Nhị Tân, xã Tân Thới Nhì, huyện Hóc Môn, thành phố Hồ Chí Minh với quy mô 115.000 con gà thịt.

Theo chị Lạc, chăn nuôi gia cầm trong chuồng kín là phương thức chăn nuôi được sử dụng khá phổ biến hiện nay giúp đảm bảo tối đa về an toàn sinh học với nhiều ưu điểm nổi trội như đảm bảo tối ưu các điều kiện về nhiệt độ, ánh sáng, ẩm độ,... do vậy năng suất có thể đạt tối đa. Sau 4 tuần nuôi gà thịt, trọng lượng đã đạt 2,2 kg. Năng suất thường ổn định qua các lứa và quanh năm không bị chi phối hay ảnh hưởng điều kiện mùa vụ, thời tiết, dễ dàng trong việc kiểm soát bệnh tật. Chuồng kín còn giúp chị tiết kiệm tối đa diện tích chăn nuôi qua việc có thể nuôi với mật độ gấp 4 - 5 lần so với nuôi chuồng hở. Kiểu chuồng này là một trong những biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Chị Lạc cho biết thêm, hàng ngày đàn gà được nghe nhạc, khi tiếng nhạc bật lên, đàn gà sẽ tập trung ăn uống và khi nhạc tắt, chúng sẽ nằm nghỉ ngơi thay vì nếu không có nhạc chúng sẽ ăn uống và đi lại liên tục. Vì vậy chính tiếng nhạc với âm thanh mà con người vừa đủ nghe đã giúp cho đàn gà không bị stress, tiêu hóa thức ăn tốt hơn, từ đó góp phần giảm chi phí thức ăn. Ngoài việc nghe nhạc, chị còn sử dụng các loại men vi sinh hoạt tính để tăng khả năng tiêu hóa của gà. Bên cạnh đó, để phòng bệnh cho gà, chị còn thường xuyên sử dụng axit hữu cơ, một sản phẩm thay thế kháng sinh pha vào nước uống hay bổ sung vào thức ăn.

Với việc cho gà nghe nhạc và sử dụng các chế phẩm sinh học vào chăn nuôi gà thịt đã giúp chị Lạc giảm tiêu tốn thức ăn, gà  ít bệnh tật, tăng trọng nhanh, gà đạt khối lượng lúc xuất chuồng 5 tuần tuổi bình quân 2,7 kg/con, chất lượng thịt gà được nhà thu mua và người tiêu dùng tin tưởng và ưa chuộng.

Nguồn: Khuyến nông quốc gia