Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 4167
Tổng truy cập : 57,998

Mô hình mới - Sản phẩm mới

Nuôi ong du mục lãi trên 350 triệu đồng/năm (06/08/2019)

           Đó là nghề nuôi ong du mục của anh Ngũ Minh Lượng, thôn Nặm Tuộc, xã Đồng Yên, huyện Bắc Quang (Hà Giang).

Do đam mê với nghề nuôi ong lấy mật, trong những năm qua, anh Lượng đã phát triển và duy trì đàn ong từ 180 - 230 tổ. Điều đặc biệt là phương pháp nuôi ong của anh Lượng không cố định tại một vùng nào đó mà là nghề nuôi ong theo cách du mục.

 

Do xuất phát từ điều kiện thực tiễn, địa phương có nhiều loài hoa, từ hoa của các loài cây ăn quả, hoa của các loại cây dược liệu và hoa của các loài cây mọc hoang dã trong tự nhiên… Những loài hoa này nở vào các thời vụ khác nhau nên anh Lượng đã sắm sẵn chiếc xe tải chuyên dụng để vận chuyển đàn ong đến những vùng có hoa nở theo các mùa vụ trong năm. Cũng nhờ nguồn phấn hoa được khai thác đa dạng, nên chất lượng mật ong của gia đình anh Lượng cũng được các thị trường thu mua tín nhiệm và thường bán được giá cao.

 

Theo anh Lượng: Nghề nuôi ong du mục có nhiều vất vả hơn so với nuôi ong tại chỗ, nhưng bù lại sẽ cho nguồn phấn hoa phong phú và sản lượng mật cao. Bên cạnh đó, do nuôi ong du mục với nhiều loại phấn hoa nên chất lượng mật cũng tốt hơn và bán được giá cao hơn.

 

Ngoài ra, đối với nghề nuôi ong du mục, người nuôi ong ngoài hiểu biết về kỹ thuật nuôi ong và khai thác mật, cần phải có kỹ thuật di chuyển đàn ong để ong không bị “sốc” và bốc bay do điều kiện sống thay đổi.

 

Bên cạnh đó, người nuôi ong du mục cũng cần phải có kiến thức bảo quản mật ong sau khi khai thác để đảm bảo chất lượng mật tốt nhất do điều kiện tự nhiên thay đổi trong quá trình di chuyển. Ngoài ra, sau khi di chuyển đàn ong đến địa điểm mới từ 1 - 2 ngày cần phải kiểm tra đàn ong xem có biểu hiện bất thường gì, từ đó có biện pháp kỹ thuật thích hợp để ong nhanh thích nghi và có thể khai thác mật ngay tại những địa điểm mới. 

 

Khi hỏi về thu nhập, anh Lượng cho biết: Do nuôi ong du mục, nên sản lượng mật lớn hơn và chất lượng mật ong cũng tốt hơn nên thường bán được giá cao. Trong một năm tổng thu nhập từ mật ong được khoảng 600 triệu; sau khi trừ các khoản chi phí và trả công lao động còn lãi trên 350 triệu đồng mỗi năm.

 

Nguồn: Tạp chí Người chăn nuôi