Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 881
Tổng truy cập : 57,998

Mô hình mới - Sản phẩm mới

Nuôi thú lạ, lão nông thu về hàng trăm triệu đồng mỗi năm (21/09/2017)

         Trong suốt nhiều năm qua, ông Phạm Ngọc Bào ở xã Vũ Lăng, Tiền Hải (Thái Bình) bỗng nhiên trở nên nổi tiếng với nghề nuôi kỳ đà và ba ba gai. Mỗi năm thu nhập đem về hàng trăm triệu đồng.

Theo ông Bào, nuôi kỳ đà ít lo lắng chuyện dịch bệnh. Kỹ thuật nuôi không khó, thức ăn chính là các loại thịt động vật nhỏ, các phụ phế phẩm ở lò mổ đem về nấu chín; thậm chí mùa đông chỉ cần cho ăn vài con cóc nhái là kỳ đà có thể sống cả tháng.

Chuồng trại nuôi kỳ đà của ông Bào cũng rất giản đơn, chỉ cần ngăn làm nhiều ô để nhốt các cá thể kỳ đà có trọng lượng khác nhau, một ngăn đổ cát thành từng đống dành cho kỳ đà ngủ, đào hang đẻ trứng, còn ngăn kia là “sân chơi” để phơi nắng, ăn uống.

Thức ăn khoái khẩu của kỳ đà chính là cóc, nhái, ốc... giúp chúng lớn nhanh và cũng chính là “thuốc” phòng ngừa bệnh táo bón. Mỗi khi thay da, con này bám vào con kia làm trầy xước nên kỳ đà hay bị nấm ngoài da, do vậy phải bấm hết móng chân.

Ngoài ra, về đêm kỳ đà hay bò ra “sân chơi” uống nước rồi nằm luôn trong máng nên chiều tối phải thay nước, dội chuồng sạch sẽ phòng bệnh ký sinh trùng.

Ông Bào cho biết: nuôi kỳ đà rất khỏe lại nhàn, chỉ sau gần 1 năm mỗi con có thể đạt trọng lượng 6-8 kg, giá bán từ 350-400.000 đồng/kg, mỗi con có giá khoảng vài triệu đồng.

Thông thường, kỳ đà khi nặng 2 kg sẽ bắt đầu động dục, mỗi năm chỉ một lần đẻ từ tháng 7 đến tháng 10. Sau 4 tháng mang thai, mỗi con kỳ đà trong một giờ đồng hồ đẻ từ 27-35 trứng, sau 28 ngày ấp công nghiệp, những chú kỳ đà con ra đời. Ông Bào kể, do việc ấp nở trứng không đạt hiệu quả, con non nở ra rất yếu và khó nuôi, nên ông đã liên hệ vào trong Nam để mua con giống về cho an toàn.

Theo tìm hiểu được biết, kỳ đà là con vật ưa nóng, có thể chịu đựng ở nhiệt độ 600C nhưng không chịu được lạnh dưới 100C. Ngoài việc nuôi kỳ đà bán thương phẩm, ông Bào còn mở rộng việc cung ứng con giống cho bà con trong và ngoài tỉnh.

Với tư duy làm giàu giỏi, không ngừng phát triển mô hình xây dựng kinh tế trang trại, ông Bào còn nuôi thêm khoảng 1000 con ba ba (chủ yếu là ba ba gai), mỗi con ba ba gai có giá bán thương phẩm lên tới 420-500.000 đồng/kg, đem lại nguồn thu hàng trăm triệu mỗi năm.

 

Nguồn: Báo Dân trí