Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 399
Tổng truy cập : 57,998

Bà con cần biết

Phát hiện cá tầm nhập lậu nhiễm kháng sinh, chất cấm (19/07/2013)

Cá tầm nhập lậu từ Trung Quốc đang ồ ạt tràn vào thị trường Việt Nam, đe dọa nghiêm trọng đến sự "sinh tồn" của thị trường cá tầm trong nước cũng như sức khỏe người tiêu dùng nước ta.

Ở các tỉnh, thành phía Bắc, nhiều chợ, siêu thị nhập cá tầm lậu từ Trung Quốc với giá rất rẻ, dán mác “xuất xứ từ Việt Nam” để đánh lừa người tiêu dùng và bán với giá cá tầm trong nước (đắt hơn gấp 3, 4 lần cá nhập lậu).

 Các chuyên gia khuyến cáo, người tiêu dùng phía Bắc nên tạm thời dừng ăn cá tầm một thời gian bởi lượng cá tầm tại phía bắc, có tới 95% thậm chí 99% là cá tầm nhập lậu từ Trung Quốc.

Cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản (Bộ NN&PTNT) vừa công bố kết quả kiểm nghiệm chỉ tiêu an toàn thực phẩm đối với các sản phẩm cá tầm được cho là nhập lậu. Kết quả kiểm nghiệm đã phát hiện mẫu cá tầm nhiễm hóa chất cấm Leuco Malachite Green và 2 mẫu cá quả nhiễm kháng sinh cấm AOZ.

2 loại hóa chất và kháng sinh trên đã bị cấm sử dụng tại Việt Nam từ năm 2007. Do những tác hại của chúng có thể gây ra đối với con người nếu ăn nhiều cá như gây nhờn kháng sinh, các bệnh về gan, thận và bệnh nan y nên từ trước năm 2007, thế giới đã yêu cầu cấm và loại chúng ra khỏi danh mục được phép sử dụng.

 

P.V