Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 2008
Tổng truy cập : 57,998

Bà con cần biết

Phòng bệnh cho gà thời điểm giao mùa (25/09/2020)

          Thời điểm giao mùa, thời tiết diễn biến phức tạp là điều kiện thuận lợi để phát sinh dịch bệnh. Người nuôi cần chủ động thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống bệnh để đảm bảo đàn vật nuôi luôn khỏe mạnh. Xây dựng chuồng trại ở nơi cao ráo, bằng phẳng, hướng thích hợp để tránh được gió lùa và ánh mặt trời trực tiếp.

1. Vệ sinh chuồng trại

- Chuồng trại phải được vệ sinh sạch sẽ, đảm bảo cung cấp đủ ôxy và tạo độ thông thoáng.

- Tăng cường vệ sinh, giữ cho chuồng nuôi luôn khô ráo, định kỳ phun thuốc sát trùng chuồng trại và các dụng cụ chăn nuôi.

- Chất thải được xử lý bằng các biện pháp đảm bảo vệ sinh môi trường. Sát khuẩn định kỳ xung quanh khu vực chuồng nuôi để hạn chế tối đa sự tồn tại của mầm bệnh.

2. Phòng và điều trị bệnh

- Áp dụng các phương pháp phòng và điều trị bệnh tốt nhất như tiêm phòng các loại vaccine chống dịch cúm. Đặc biệt với loại gà bán thả vườn, cần cẩn thận phòng chống bệnh cầu trùng trước khi thả gà. Bên cạnh đó cần tiêm vaccine cho gà đúng lịch, đủ liều.

- Chọn giống có nguồn gốc rõ ràng, cơ sở có uy tín. Cho gà ăn thức ăn sạch cung cấp đầy đủ các chất khoáng, vitamin, chất đạm, kết hợp các loại rau xanh, dễ tiêu, đầy đủ chất dinh dưỡng, phù hợp theo lứa tuổi. Cho vật nuôi uống nước sạch, đủ nước, hạn chế nước vương vãi ra nền chuồng. Vệ sinh sạch sẽ từ chuồng trại, máng ăn.

- Cần vệ sinh thường xuyên các khu vực lân cận để không ảnh hưởng tới sức khỏe đàn gà. Thường xuyên theo dõi sức khỏe đàn vật nuôi, phát hiện sớm vật nuôi bị ốm để cách ly, điều trị, xử lý kịp thời, tránh lây lan. Đặc biệt với các bệnh đường hô hấp và tiêu hóa, cần chủ động cho gà uống thuốc ở liều phòng bệnh khi thời tiết thay đổi.

- Khi có vật nuôi bị ốm, chết cần báo ngay cho thú y địa phương để được hướng dẫn xử lý kịp thời./.

Nguồn: khuyến nông Hà Nội