Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 3046
Tổng truy cập : 57,998

Bà con cần biết

Phòng tránh chấn thương mắt trong lao động nông nghiệp (09/07/2012)

Trong quá trình lao động nông nghiệp, có rất nhiều hoạt động, công việc dễ gây các sang chấn cho mắt (nhãn cầu), thậm chí để lại những hậu quả khôn lường. Chấn thương mắt trong lao động nông nghiệp có thể xảy ra ở mọi thời điểm trong năm, nhưng thường gặp nhất là vào các vụ thu hoạch lúa. Những công việc dễ gây sang chấn cho mắt trong ngày mùa thường là: gặt lúa, chằng lúa bằng dây cao su, đập lúa, đặc biệt là tuốt lúa bằng máy bị hạt thóc bắn vào mắt, phơi rơm rạ, vơ cỏ lúa, bắt sâu, phun thuốc trừ sâu…

Khi bị thóc hoặc bụi bay vào mắt, mọi người thường tự lấy dị vật ra, hoặc tự mua thuốc tra mắt về dùng. Tuy nhiên, những việc làm đó thậm chí còn gây nên những tác hại khó lường. Chúng tôi xin đưa ra một số khuyến cáo cùng bà con nông dân như sau:

1. Luôn đề phòng, cẩn trọng trong quá trình lao động, sản xuất, như: mang kính bảo hộ khi gặt lúa, tuốt lúa… Kiểm tra sự an toàn của phương tiện lao động (dây cao su, tấm chắn quanh đường thóc ra của máy tuốt lúa). Khuyên trẻ em không chơi các trò nguy hiểm (xem cò, chơi khăng, bắn súng nịt…).

2. Nếu không may bị chấn thương mắt trong lao động nông nghiệp, hãy băng che vùng mắt đó và khẩn trương đến ngay tuyến y tế gần nhất, tốt nhất là nơi có bác sĩ chuyên khoa Mắt để được cấp cứu, điều trị kịp thời. Tuyệt đối không tự lấy dị vật trong mắt, không tự mua thuốc về tra.

Nguồn: Đài Tiếng nói Việt Nam