Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 15531
Tổng truy cập : 57,998

Bà con cần biết

Phòng trừ ốc bươu vàng hại lúa (14/03/2018)

            Từ giai đoạn gieo, cấy đến khi cây lúa bén rễ, hồi xanh - đẻ nhánh, là giai đoạn ốc bươu vàng gây hại mạnh nhất. Nếu không được phòng trừ kịp thời, ốc bươu vàng sẽ làm mất khoảng lớn, tốn công cấy dặm, nếu không dặm  để đảm bảo mật độ sẽ làm ảnh hưởng lớn đến năng suất lúa.

Để phòng trừ ốc bươu vàng đạt hiệu quả cao, đảm bảo an toàn cho lúa, bà con nông dân nên áp dụng một số biện pháp sau:

- Dùng tay bắt ốc, hoặc dùng các loại thức ăn như: lá đu đủ, lá chuối, lá khoai lang, xơ mít... đặt trong mương, trong ruộng để dẫn dụ ốc từ các nơi khác bò tới, bám xung quanh miếng bả mồi, sau đó theo bẫy thu bắt ốc. Trong ruộng trước khi cấy hoặc gieo, nên đánh rãnh thoát nước, để ốc tập trung, thuận tiện cho việc thu gom và tiêu diệt. Khi ốc bươu vàng sinh sản có thể cắm nhiều cọc dọc theo bờ ruộng để thu hút ốc đến đẻ trứng và diệt trừ các ổ trứng ốc bươu vàng.

- Khi mật độ ốc trên 3 con/m2, nên dùng thuốc Mossade 700WP để phun trừ. Cách dùng: Pha 1 gói thuốc 18g cho 1 bình 16 lít nước phun cho 1 sào. Thời điểm phun: Trước khi cấy hoặc sau khi cây lúa đã hồi xanh.

Giữ mực nước khoảng 5cm rồi phun thuốc, sau 24 giờ phun thuốc, đưa thêm nước vào ruộng để cấy lúa hoặc dưỡng lúa. Riêng đối với lúa gieo thẳng, tiến hành phun sau làm đất lần cuối  hoặc sau khi lúa sạ đã mọc được 7 ngày, giữ mực nước trong ruộng khoảng  3-5cm và phun thuốc đều trên mặt ruộng.

Bà con cũng có thể sử dụng thuốc Clodansuper 700 WP, pha 10g thuốc cho 1 bình 10 -12 lít phun cho 1 sào. Khi phun thuốc nên giữ mức nước trong ruộng 3-5cm để thuốc phân tán đều, sau khi phun cần giữ mức nước trên trong vòng 5 ngày để kéo dài hiệu lực diệt ốc. Ngoài ra, có thể sử dụng các loại thuốc như Dioto 250 EC; Aladin 700 WP; Duckling 250 EC, 700WP... phun trừ ốc bươu vàng cũng cho hiệu quả cao, an toàn cho cá, ít độc với người.

Chú ý: Khi phun thuốc nên phun vào lúc sáng sớm hoặc chiều mát là lúc ốc hoạt động mạnh nhất để tăng hiệu quả phòng trừ. Pha và phun theo hướng dẫn kỹ thuật trên bao bì.

Nguồn: Chi cục BVTV Phú Thọ